Chuyển đến nội dung chính

LUẬT KIẾM QUỸ VÀ TIÊU TIỀN...



Mới đây, trên fb cá nhân của vị TBT Tạp chí Đồ uống Việt Nam HAT đã có một bài viết khá thú vị. Theo đó, ông cho biết tại Việt Nam hiện nay có nhiều điều chéo ngoe. 

Theo ông, có những điều Việt Nam luôn tỏ ra mình hiểu biết và đi trước các nước, xem ra có vẻ mình tiến bộ, trong khi các nước phát triển họ nói chưa họ không làm, đất nước mình thiệt. 



Những cái này nó liên quan đến các chính sách về môi trường, bảo vệ sức khỏe ở đỉnh cao với những nền kinh tế phát triển, nhiều nước đã phát triển họ cũng chưa làm, còn mình thì lăn vào hùng hục làm. 

Hàng loạt qui định, nghị định, luật ra đời để hạn chế một số ngành tiêu dùng đặc biệt, với danh nghĩa bảo vệ sức khỏe, nhưng là gu tiêu dùng thì người dân không thể bỏ trong ngày một ngày hai.

Do vậy, hàng trong nước bị hạn hẹp sản xuất và tiêu thụ thì hàng nước ngoài ồ ạt tràn vào lấp chỗ trống, chủ yếu hàng lậu nên nhà nước bị thất thu thuế, không quản lý được chất lượng, người dân phải tiêu dùng những sản phẩm có nguy cơ là hàng giả, hàng kém chất lượng. 

Những thuốc lá, bia rượu... là những mặt hàng đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, tổn thất của nền sản xuất gấp nhiều lần. Rất đáng tiếc.

Bài viết của ông HAT như sau:

"Một buổi sáng đẹp trời tháng 2.2017, ông vụ trưởng vụ pháp chế của quý bộ Y tế lên TV quốc gia hùng hồn về cái gọi là phải có ngay, thông qua luôn Luật Phòng chống tác hại rượu bia(?)

Ông ta nói lấy được, ông ta làm như mình không có tóc thì không ai túm được mình. Ông ta quên, mấy ngày tết vừa qua trên bàn thờ cúng tổ tiên của nhà ai cũng phải có ly rượu là cái nghĩa tối thiểu báo hiếu. Ồ, nhưng biết đâu nhà ông không có cũng nên?

Có lẽ phải nói cho nhanh, muốn có luật thì việc nên làm ngay là tổng kết đánh giá cái số hiệu 84 gì đó của Thủ tướng chính phủ xem thực hiện được đến đâu rồi, cái gì chưa làm thì làm ngay cho tốt đi. Đối chiếu xem văn bản ấy với dự thảo muốn trình ra này cái nào chặt chẽ hơn, tiến bộ hơn.


Nói thế là bày đường cho hươu chạy rồi đấy.

Nói thế nghĩa là ông khôn ngoan thì cất cái dự thảo làm đến N lần mà phạm vi điều chỉnh còn hết sức ấm ớ với vài ba điều mở đầu không ra tuyên truyền, không ra kêu gọi rồi lộ nguyên hình ngay mục tiêu cấu véo tý tiền lập quỹ, lập ban bệ từ trung ương tới địa phương mà tiêu tiền... như đang tiêu cái tiền phòng chống thuốc lá một cách vô tội vạ.

Xin nói rõ một chút: tại một cuộc họp mới đây có thông tin hàng năm quỹ phòng chống tác hại thuốc lá chỉ tiêu hết 10-12% tiền quỹ, vậy mà năm 2016 bộ Y tế đột nhiên tiêu hết những 96% số tiền của quỹ này. Quá là phải nghi ngờ và tại sao thanh tra không vào đấy mà tìm hiểu nhỉ. 

Chưa xong đâu, làm đến anh pháp chế thì chữ nghĩa phải đàng hoàng- Này này chị bảo cho mà biết- tên luật muốn yên ổn phải là Phòng chống việc LẠM DỤNG nước uống có cồn. Nghe chưa?

Lỗ Tấn bảo trái đất vốn không có đường đi, con đường do người đi mãi mà thành. Ở cái nước Bỉ xa xôi người ta có hơn 3 000 loại bia và là văn hoá phi vật thể của nhân loại. Họ không có luật chống rượu bia, mà họ rất khôn ngoan là điều chỉnh người lạm dụng bia rươu say xỉn bằng hành vi thuộc luật lao động và luật hình sự. 

Ở đấy bia là văn hoá, đồng thời cũng là mũi nhọn kinh tế quốc dân nên chính phủ họ hết sức khôn ngoan lựa lời...

Nói theo cách nói của Lỗ Tấn, xưa nhân loại không biết đếm tiền, sở dĩ có thói xấu này là do tay con người táy máy mãi mà thành. Hình như thế.



He he, thế ra có một số dự thảo gì đó cần gọi cho đúng bản chất lợi ích băng nhóm là Luật kiếm quỹ và tiêu tiền, đúng không ông?".

(hết trích).

Không cần phải nói thêm nhiều, trong khi Việt Nam đang tự hạn chế mình thì lại còn có nhiều kẻ khác cấu véo vào các nguồn quỹ, ngân sách theo cái kiểu như thế. Viêc này thiết nghĩ cần nghiêm túc xem lại. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUÔN DẠNG BIA HƠI - CHẤT LƯỢNG BIA TỐT NHÌN TỪ... BỌT BIA

Mọi người gần đây dễ dàng nhận thấy thị trường Bia Việt Nam xuất hiện nhiều tên tuổi mới. Nhưng trong đó, có nhiều nhãn hiệu bia mà người ta khó biết được xuất xứ hay chất lượng thực sự thế nào? Đặc biệt, thị trường bia hơi, bia tươi khá nhộn nhịp mà người dùng như bước vào một ma trận. Nhiều loại bia tươi được chứa trong các Box chuyên dùng để giữ lạnh và chất lượng, nhưng cũng có nhiều thứ lại để trong chai nhựa PET khá đơn giản. Quả là hoang mang khi lựa chọn bia nào chất lượng để dùng, bởi vì có những loại bia cỏ chất lượng kém, uống vào thì chỉ tổ... hư ruột.  BIA HƠI TRĂM HOA ĐUA NỞ... Gần đây, một nhân viên tiếp thị cho một hãng bia "chuẩn ngon" ở phía Nam, khi ra khảo sát thị trường miền Trung, thấy có loại bia hơn đóng trong chai nhựa, cứ mỗi lốc 6 chai được bọc màng để dễ vận chuyển, đã phải thốt trên FB rằng, trông như chai nước mắm thế này mà uống làm sao được. Ngay lập tức bạn bè đưa về thông tin, ở khu vực Đồng Nai, Bình Dương... trong những khu đôn

SẢN PHẨM MỚI SAIGON GOLD - ĐANG VẼ TIẾP GIẤC MƠ PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG CAO CẤP

Đầu tháng 8/2017, Công ty CP Bia – Rượu và Nước Giải khát Sài  Gòn (Bia Sài Gòn-Sabeco) đã tung ra thị trường sản phẩm mới SAIGON GOLD. Theo như công bố của Bia Sài Gòn, đây là sản phẩm cao cấp nhất, sản xuất số lượng có hạn, cạnh tranh trong phân khúc cao cấp.                                                       Sản phẩm mới cao cấp của bia Sài Gòn  NHỮNG NỖ LỰC MỚI  Những nỗ lực của Bia Sài Gòn rất đáng ghi nhận. Bởi vì thị trường bia Việt Nam đã tạo nên bức tranh với những phân khúc được định vị từ lâu cùng với những nhãn hiệu trong và ngoài nước nắm chủ đạo các phân khúc này. Các nhãn của các hãng bia nước ngoài như Heineken, Sapporo, Budweiser...được cho là đã nắm phần lớn phân khúc cao cấp. Trong đó, có thể nói Bia Sài Gòn đã có nhiều nỗ lực chen chân vào thị trường này, với hàng loạt sản phẩm được tung ra trong nhiều năm qua dù chất lượng tốt, thì vẫn bị người tiêu dùng coi đây là những sản phẩm nằm trong phân khúc phân khúc bia bình dân. Trước đây, Bia Sài Gòn

SAGOTA - BIA DU LỊCH VIỆT NAM - THAM GIA VITM HÀ NỘI 2017

  Công ty CP Bia Sài Gòn – Bình Tây đã đưa thương hiệu bia SAGOTA tham gia gian hàng tại Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2017), từ ngày 6 - 9/4/2017, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Thương hiệu Bia SAGOTA sẽ tham gia bao gồm nhãn bia Sagota Xanh (Sagota Premium Beer), SAGOTA Light, SAGOTA Vàng, SAGOTA không cồn, và đặc biệt là bia chai SAGOTA mới được tung ra thị trường.                                                   SAGOTA-Bia của du lịch Việt Nam  Với chủ đề “Hà Nội - Điểm đến của Du lịch Việt Nam”, bia SAGOTA hy vọng góp sức để cùng phát triển ngành du lịch bền vững, tạo nên một gu tiêu dùng mới và để trong lòng du khách những ấn tượng khó quên về Việt Nam. Thông tin từ Tổng cục Du lịch cho biết, VITM Hà Nội 2017 có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 43 tỉnh, thành trong nước và 25 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đến thời điểm hiện tại đã có 652 doanh nghiệp đăng ký tham dự bao gồm các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, doanh nghiệp