Chuyển đến nội dung chính

ĂN CHƠI TẾT XƯA VÀ NAY KHÁC NHAU THẾ NÀO


Ăn tết hay chơi tết, xu hướng của người hiện đại đang xoay theo sự phát triển của Thế giới đã có nhiều điều khác xưa. Trong tâm thức của mỗi người, Tết nguyên đán chính là những ngày được sum vầy họ đoàn tụ cùng gia đình, người thân, bạn bè. Đây cũng là thời gian được coi là linh thiêng, ăn những món ăn đặc trưng tết và chúc nhau một năm mới bình an, ngồi tâm sự với nhau về một năm cố gắng.

Thế giới luôn phát triển mỗi ngày, vậy Tết ngày nay có khác gì với Tết ngày xưa, hay nói cách khác Tết hiện đại khác gì với Tết truyền thống?

Tết nay ngắn hơn tết xưa

Ngày xưa, người dân Việt Nam ăn Tết rất nhiều ngày. Bắt đầu từ ngày ông Táo về trời, mọi người đã nô nức chuẩn bị Tết vì tiếng pháo nổ vang đã bắt đầu. Nhà nhà chuẩn bị mâm cơm tất niên, cây mai, cây đào cho ngày Tết. Chủ yếu do nền sản xuất nông nghiệp nên tết cũng là lúc nông nhàn, mọi người cứ từ từ chuẩn bị tết và sau đó ăn tết kéo dài cả tháng.
Các cụ ngày đó có câu: tháng giêng là tháng ăn chơi / tháng hai cờ bạc, tháng ba hội hè… Chỉ cần nghe thế là biết tết ăn tết thế nào rồi.
Ngày nay người hiện đại vì nhiều công việc bận rộn, nền kinh tế phát triển và hòa nhập với kinh tế thế giới, sản xuất công nghiệp không cho phép ăn chơi xả láng. Trong đó, áp lực sản xuất và giao hàng luôn mạnh mẽ, trong khi Việt Nam nghỉ tết thì thị trường các nước vẫn hoạt động, do vậy có những doanh nghiệp có khi phải làm cả dịp cuối năm để kịp tiến độ giao hàng, việc ngập đầu nên khi được nghỉ cận tết ít có điều kiện từ từ mua sắm.
Những con người bận rộn sẽ phải tranh thủ sát tết mới nghỉ và cũng theo qui định, phải trở về làm ngay sau tết, vì thế mà Tết ngày nay thường ngắn hơn, kéo dài khoảng 1 tuần bắt đầu có không khí tết từ ngày 29 tháng chạp và đến mùng 4 tháng giêng.

Du lịch vui chơi ngày tết

Các cụ nói, ăn tết bởi ngày xưa mỗi năm tết đến, con cháu đi xa thường trở về đoàn tụ với gia đình để thăm ông bà, ba mẹ. Nhà nhà đi chúc xuân, quây quần bên những mâm cơm, đi tảo mộ tổ tiên. Những năm gần đây, xu hướng đi du xuân, chúc xuân đã giảm ít đi thay vào đó người trẻ dành thời gian nghỉ ngày Tết để đưa cả gia đình đi du lịch xa, tận hưởng những ngày năm mới ở một nơi khác.
Người hiện đại ngày nay không đặt nặng việc phải đi chúc tụng hàng xóm láng giềng, họ chọn những địa điểm du lịch nổi tiếng trong nước hoặc nước ngoài để tận hưởng cùng gia đình.

Bánh chưng ngày Tết vẫn thu hút mọi người

Ngày xưa, ông cha ta mỗi năm Tết đến đều quây quần gói bánh chưng bánh giày, nhà nhà đều có một bếp lửa đêm 29 Tết và thời gian chờ đợi nồi bánh chưng chín rền quả là nỗi nhớ thương của rất nhiều người khai lớn lên hay xa quê.
Để làm được những chiếc bánh chưng ngon, nấu chin mền và đều, không bị ôi thiu thì công việc chuẩn bị rất kỹ lưỡng và sạch sẽ. Thông thường trước đó vài tháng mọi người đã phải tìm kiến các loại nếp ngon, đậu xanh thật bở và bùi, rồi tìm lá gói và lạt buộc. Vào những ngày cận tết, các bà nội trợ sẽ dành thời gian để ngâm nếp, chuẩn bị đậu thịt, chẻ lạt, tước và rửa lá dong thật sạch. Ngày gói bánh cũng là một ngày hội với lũ trẻ, bọn trẻ con thích gói một cái bánh nhỏ để lên trên cùng nồi bánh và sẽ ăn trước. Những chiếc bánh chưng mà hương vị truyền thống được nấu và mang lên cúng tổ tiên.
Người trẻ hiện đại ngày nay với sự bận rội, đặc biệt là sống tại các khu đô thị chật hẹp không đủ không gian nấu bánh, họ không còn thú chuẩn bị và gói, nấu để có thời gian thú vị trông coi nồi bánh, họ mua sẵn trong các cửa hàng.
Không chỉ bánh chưng được bán sẵn từng cặp mà người hiện đại còn gần như mua tất cả các thức ăn, thức uống đặc trưng ngày tết từ những nơi cung cấp chuyên nghiệp. Thật chí đến nay, nhiều khi mua hàng chỉ cần quẹt quẹt trên địa thoại là có người ship đến tận nhà, thứ gì cũng có. Cuộc sống hiện đại giúp giới trẻ tiết kiệm được thời gian, công sức để nghỉ ngơi, quây quần bên bữa cơm gia đình.

Bánh kẹo ngày tết có thể cúng và bày bàn cho đủ lễ là chính

Mứt dừa, mứt gừng hay tất cả các loại mứt là những loại bánh kẹo truyền thống ngày xưa, thường được các cô thôn nữ chuẩn bị trước ngày tết. Nhiều thiếu nữ được yêu thích chính nhờ tài khéo tay làm bánh mứt khéo và ngon. Bánh kẹo ngày Tết truyền thống được ông bà ta làm từ những nguyên liệu đơn giản vốn có.
Ngày nay, thị trường phát triển, nhiều loại bánh kẹo tết được sản xuất với chất lượng cao, hương vị khác biệt. Người hiện đại thường sử dụng những loại bánh kẹo có chất lượng tốt để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của gia đình.

Thức uống ngày Tết đa dạng và xu hướng uống có trách nhiệm

Ngày xưa, người Việt Nam ta thường dùng rượu nếp, rượu trắng hay mấy năm gần đây sử dụng bia. Lượng tiêu thụ bia rượu vào những ngày này tăng mạnh trên cả nước. Việc uống bia rượu ngày Tết cũng khiến cho nhiều gia đình gặp phải những hậu quả khó lường như say xỉn gây tai nạn giao thông, đột quỵ, những vấn đề liên quan đến sức khỏe.
Người hiện đại thời nay nhận thức được việc vừa vui chơi Tết hết mình nhưng phải bảo đảm an toàn cho sức khỏe. Dp đó, thay vì sử dụng nhiều bia rượu thì họ đổi qua sử dụng những thức uống lên men từ trái cây với độ cồn thấp, hay sử dụng bia không cồn để đảm bảo tinh thần luôn tỉnh táo. Bia không cồn là thức uống rất được ưa chuộng hiện nay, không những mang lại vị giác tốt mà còn đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người uống.
Dù là Tết truyền thống hay Tết hiện đại thì cũng không làm mất đi sự đặc sắc trong nền văn hóa ngày Tết của nước ta. Người người nhà nhà đều hướng về gia đình với tình cảm chân thành nhất từ trái tim.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUÔN DẠNG BIA HƠI - CHẤT LƯỢNG BIA TỐT NHÌN TỪ... BỌT BIA

Mọi người gần đây dễ dàng nhận thấy thị trường Bia Việt Nam xuất hiện nhiều tên tuổi mới. Nhưng trong đó, có nhiều nhãn hiệu bia mà người ta khó biết được xuất xứ hay chất lượng thực sự thế nào? Đặc biệt, thị trường bia hơi, bia tươi khá nhộn nhịp mà người dùng như bước vào một ma trận. Nhiều loại bia tươi được chứa trong các Box chuyên dùng để giữ lạnh và chất lượng, nhưng cũng có nhiều thứ lại để trong chai nhựa PET khá đơn giản. Quả là hoang mang khi lựa chọn bia nào chất lượng để dùng, bởi vì có những loại bia cỏ chất lượng kém, uống vào thì chỉ tổ... hư ruột.  BIA HƠI TRĂM HOA ĐUA NỞ... Gần đây, một nhân viên tiếp thị cho một hãng bia "chuẩn ngon" ở phía Nam, khi ra khảo sát thị trường miền Trung, thấy có loại bia hơn đóng trong chai nhựa, cứ mỗi lốc 6 chai được bọc màng để dễ vận chuyển, đã phải thốt trên FB rằng, trông như chai nước mắm thế này mà uống làm sao được. Ngay lập tức bạn bè đưa về thông tin, ở khu vực Đồng Nai, Bình Dương... trong những khu đôn

SẢN PHẨM MỚI SAIGON GOLD - ĐANG VẼ TIẾP GIẤC MƠ PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG CAO CẤP

Đầu tháng 8/2017, Công ty CP Bia – Rượu và Nước Giải khát Sài  Gòn (Bia Sài Gòn-Sabeco) đã tung ra thị trường sản phẩm mới SAIGON GOLD. Theo như công bố của Bia Sài Gòn, đây là sản phẩm cao cấp nhất, sản xuất số lượng có hạn, cạnh tranh trong phân khúc cao cấp.                                                       Sản phẩm mới cao cấp của bia Sài Gòn  NHỮNG NỖ LỰC MỚI  Những nỗ lực của Bia Sài Gòn rất đáng ghi nhận. Bởi vì thị trường bia Việt Nam đã tạo nên bức tranh với những phân khúc được định vị từ lâu cùng với những nhãn hiệu trong và ngoài nước nắm chủ đạo các phân khúc này. Các nhãn của các hãng bia nước ngoài như Heineken, Sapporo, Budweiser...được cho là đã nắm phần lớn phân khúc cao cấp. Trong đó, có thể nói Bia Sài Gòn đã có nhiều nỗ lực chen chân vào thị trường này, với hàng loạt sản phẩm được tung ra trong nhiều năm qua dù chất lượng tốt, thì vẫn bị người tiêu dùng coi đây là những sản phẩm nằm trong phân khúc phân khúc bia bình dân. Trước đây, Bia Sài Gòn

SAGOTA - BIA DU LỊCH VIỆT NAM - THAM GIA VITM HÀ NỘI 2017

  Công ty CP Bia Sài Gòn – Bình Tây đã đưa thương hiệu bia SAGOTA tham gia gian hàng tại Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2017), từ ngày 6 - 9/4/2017, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Thương hiệu Bia SAGOTA sẽ tham gia bao gồm nhãn bia Sagota Xanh (Sagota Premium Beer), SAGOTA Light, SAGOTA Vàng, SAGOTA không cồn, và đặc biệt là bia chai SAGOTA mới được tung ra thị trường.                                                   SAGOTA-Bia của du lịch Việt Nam  Với chủ đề “Hà Nội - Điểm đến của Du lịch Việt Nam”, bia SAGOTA hy vọng góp sức để cùng phát triển ngành du lịch bền vững, tạo nên một gu tiêu dùng mới và để trong lòng du khách những ấn tượng khó quên về Việt Nam. Thông tin từ Tổng cục Du lịch cho biết, VITM Hà Nội 2017 có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 43 tỉnh, thành trong nước và 25 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đến thời điểm hiện tại đã có 652 doanh nghiệp đăng ký tham dự bao gồm các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, doanh nghiệp