Chuyển đến nội dung chính

SABECO ĐƯỢC THAIBEV THAY HẾT ĐỘI NGŨ LÃNH ĐẠO BẰNG NGƯỜI CỦA HỌ - KHÔNG NẰM NGOÀI DỰ ĐOÁN


Cho đến nay, tại Tổng Công ty Bia-Rượu và Nước giải khát Sài Gòn đã có nhiều biến động về nhân sự cao cấp. Trong đó, Sabeco được thay gần hết dàn lãnh đạo cũ là người của Bộ Công thương bằng người của phía nhà đầu tư Thái Lan.

Phần lớn thành viên HĐQT Sabeco đều là người của tập đoàn Thaibev. Trong đó bà Trần Kim Nga là thành viên mới được bổ sung và là người Việt duy nhất trong HĐQT.
Đây được coi là chuyện rất bình thường sau khi chủ đầu tư mới Thaibev nắm quyền quản trị công ty. Và nhìn lại, người ta đã thấy sự chuẩn bị cho nhân sự tại đây cũng đã được hoạch định với vai trò rất đắt biệt của bà TRẦN KIM NGA.


                  Bà Trần Kim Nga trong ngày Sabeco ra mắt sản phẩm mới cao cấp Saigon Gold 

Với việc hỗ trợ người Thái mua được cổ phần áp đào trong đợt bán đấu giá vừa rồi, nhiều người dự đoán bà Trần Kim Nga có thể ngồi ghế Tổng Giám đốc thay ông Nguyễn Thành Nam hiện nay.

TRẦN KIM NGA – CÁI TÊN VỤT SÁNG KHI ĐĂNG KÝ MUA PHẦN LỚN CỔ PHIẾU SABECO DƯỚI TRƯỚNG NHÀ ĐẦU TƯ THÁI

 Trước sự kiện một nhà đầu tư Việt Nam mà doanh nghiệp mới thành lập trước đó một năm và có 49% vốn là của tỉ phú Thái Lan, nhiều người hầu như chưa biết đến cái tên TRẦN KIM NGA.

Mặc dù đến nay xem lại thì bà Trần Kim Nga cũng là một doanh nhân đình đám. Bà Nga đang làm tổng giám đốc một công ty khá lớn và điều hành hàng loạt các công ty lớn đang hoạt động tại Việt Nam. Nhưng quả thật, trước khi đại diện đứng ra mua số cổ phiếu Chính phủ bán ra tại Sabeco thì bà Trần Kim Nga còn là con át chủ bài được dấu kín.

Các nguồn tin hiện nay đều cho biết, bà Trần Kim Nga, Tổng giám đốc Công ty TNHH Vietnam Beverage (VietBev) – doanh nghiệp đại diện phần vốn của tỉ phú Thái Lan tại Sabeco. Bà Trần Kim Nga, sinh năm 1961, thường trú phường 11, quận Phú Nhuận, Tp.HCM.

Đáng chú ý là bà Trần Kim Nga không chỉ là Tổng giám đốc của VietBev, mà còn được biết đến là Tổng giám đốc của Công ty CP Đầu tư F&B Alliance Việt Nam và đại diện điều hành hàng loạt pháp nhân khác có liên quan đến tỉ phú Charoen Sirivadhanabhakdi tại Việt Nam.

Một người đàn bà xinh đẹp, nói tiếng Anh như gió, vẻ mềm mại khôn ngoan hiếm có này thực sự có vai trò quan trọng khi điều hành các doanh nghiệp khác như: Công ty TNHH Thực phẩm Phú Thái Miền Bắc; Văn phòng đại diện Berli Jucker Public Company Limited tại Tp.HCM, Công ty TNHH Thực phẩm Phú Thái Việt Nam, Công ty TNHH MTV Thực phẩm Phú Thái Miền Trung, Công ty TNHH Lon nước giải khát TBC-Ball Việt Nam, Công ty TNHH Liên kết Thắng Lợi…

Việc bổ nhiệm bà Trần Kim Nga vào làm thành viên HĐQT, là người Việt duy nhất nằm trong HĐQT Sabeco tính tới thời điểm này, có lẽ cũng là bước đi thích hợp để chuẩn bị vào một vị trí quan trọng, như nhiều dự đoán có thể là chức vụ Tổng giám đốc Sabeco thay ông NGUYỄN THÀNH NAM hiện nay.


LỘ DẦN CHIẾN LƯỢC DÀI HƠI CÓ SỰ CHUẨN BỊ CHU ĐÁO CỦA NHÀ ĐẦU TƯ NGOẠI

Thật ra, ngày 23-4 đại hội cổ đông bất thường của Sabeco đã bầu bổ sung 3 nhân sự mới theo đơn đề nghị từ cổ đông lớn là Công ty Thai Beverage Public (Thaibev), đồng thời miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Võ Thanh Hà.

Ngay sau đại hội cổ đông bất thường và bầu 3 đại diện của Thaibev tham gia HĐQT Sabeco, những nhà đầu tư này cũng đã thay toàn bộ dàn Phó Tổng giám đốc tại đoanh nghiệp này.

Cụ thể, HĐQT Sabeco mới đã  thống nhất việc bổ nhiệm chức vụ phó Tổng giám đốc đối với ông Neo Gim Siong Bennett. Đồng thời, bổ nhiệm các ông Teo Hong Keng làm Phó Tổng giám đốc phụ trách kế toán tài chính và hỗ trợ; ông Melvyn Ng Kuan Ngee làm Phó Tổng giám đốc phụ trách bán hàng của Sabeco.


          Một hội nghị khách hàng để bàn việc tiêu thụ sản phẩm các loại bia Sài Gòn 

Những phó tổng giám đốc mới của Sabeco đều là người đến từ Thaibev. Như vậy, Ban điều hành của Sabeco trước đây chỉ còn lại ông Nguyễn Thành Nam đang ngồi vị trí Tổng giám đốc.

Những thành viên mới đến từ Thaibev gồm: ông Koh Poh Tiong - đang làm Chủ tịch HĐQT Beer Group; ông Tan Tiang Hing - đang làm ở Malcolm - Công ty Dexcel International và ông Sunyaluck Chaikajornawat - làm việc tại Weerawong Chinnavat & Partners hoạt động trong lĩnh vực tư vấn mua bán sáp nhập.

Các chuyên gia tài chính cho rằng, việc Thaibev "thay máu" lãnh đạo Sabeco là diễn biến bình thường và phù hợp với kinh tế thị trường cũng như thị trường chứng khoán.  

Trả lời báo NLĐ. Chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển nhận định, Thaibev đã sở hữu Sabeco nên được quyền quản lý công ty, nếu đi ngược động thái trên (người sở hữu nhiều vốn nhưng không được quyền quản lý doanh nghiệp) mới đáng lo vì như vậy sẽ ảnh hưởng tâm lý nhà đầu tư và ảnh hưởng đến thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

"Việt Nam mở cửa thu hút đầu tư nước ngoài thì phải tuân theo luật chơi chung của thế giới. Ở đây chúng ta không bàn đến chuyện còn hay mất thương hiệu Việt Nam mà dưới góc độ tiêu dùng, thị trường bia rất cạnh tranh, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn tùy theo chất lượng sản phẩm và giá cả" – ông Hiển phân tích.

Với các nhà đầu tư chiến lược, qua thương vụ người Thái tìm đường đầu tư vào ngành bia và “chộp” lấy ngay Sabeco, doanh nghiệp lớn nhất ngành này để mở rộng kênh phân phối hay triệt hạ luôn đối thủ mạnh nhất trên thị trường, là một case study đáng quan tâm.

Tỉ phú Thái Lan này đã đầu tư vào kênh bán lẻ Phú Thái nhiều năm qua (mà bà PHẠN KIM NGA đang điều hành) đã mở thị trường cho nhiều sản phẩm Thái Lan vào Việt Nam và có thể tới đây cũng là kênh tiêu thị bia quan trọng.

Để có tư cách pháp nhân mua hốt trọn được cổ phiếu Sabeco, cách đây một năm người thái đã thành lập doanh nghiệp Công ty TNHH Vietnam Beverage (VietBev),  có một trụ sở nhỏ và trường kỳ mai phục…

      
     Số phận sản phẩm mới SAIGON GOLD không biết ra sao khi mới ra mắt khá tốn kém  

Nhà đầu tư Thái này cũng đã tính trước nên đầu tư một nhà máy sản xuất lon là Công ty TNHH Lon nước giải khát TBC-Ball Việt Nam ngay tại Bình Dương, rất gần với các nhà máy sản xuất bia chính của Sabeco là 187 Nguyễn Chí Thanh và Nhà máy Bia Sài Gòn-Củ Chi…

Chỉ còn một điều chờ đợi, xem tới đây những nhãn hàng nào của Sabeco trước đây sẽ được lựa chọn sản xuất và các nhãn bia Thái có được sản xuất ngay tại “lò” Sabeco hay không mà thôi. 

Ông Koh Poh Tiong, ngay hôm được bầu vào HĐQT Sabeco đã phát biểu rằng, Thaibev sẽ phát triển Sabeco lên tầm cao mới, tìm cách xuất khẩu các sản phẩm của Sabeco sang các nước, trong đó nhãn bia 333 sẽ được đưa  sang thị trường Singapor và Philippin. Phải chờ và xem thôi…


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUÔN DẠNG BIA HƠI - CHẤT LƯỢNG BIA TỐT NHÌN TỪ... BỌT BIA

Mọi người gần đây dễ dàng nhận thấy thị trường Bia Việt Nam xuất hiện nhiều tên tuổi mới. Nhưng trong đó, có nhiều nhãn hiệu bia mà người ta khó biết được xuất xứ hay chất lượng thực sự thế nào? Đặc biệt, thị trường bia hơi, bia tươi khá nhộn nhịp mà người dùng như bước vào một ma trận. Nhiều loại bia tươi được chứa trong các Box chuyên dùng để giữ lạnh và chất lượng, nhưng cũng có nhiều thứ lại để trong chai nhựa PET khá đơn giản. Quả là hoang mang khi lựa chọn bia nào chất lượng để dùng, bởi vì có những loại bia cỏ chất lượng kém, uống vào thì chỉ tổ... hư ruột.  BIA HƠI TRĂM HOA ĐUA NỞ... Gần đây, một nhân viên tiếp thị cho một hãng bia "chuẩn ngon" ở phía Nam, khi ra khảo sát thị trường miền Trung, thấy có loại bia hơn đóng trong chai nhựa, cứ mỗi lốc 6 chai được bọc màng để dễ vận chuyển, đã phải thốt trên FB rằng, trông như chai nước mắm thế này mà uống làm sao được. Ngay lập tức bạn bè đưa về thông tin, ở khu vực Đồng Nai, Bình Dương... trong những khu đôn

SẢN PHẨM MỚI SAIGON GOLD - ĐANG VẼ TIẾP GIẤC MƠ PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG CAO CẤP

Đầu tháng 8/2017, Công ty CP Bia – Rượu và Nước Giải khát Sài  Gòn (Bia Sài Gòn-Sabeco) đã tung ra thị trường sản phẩm mới SAIGON GOLD. Theo như công bố của Bia Sài Gòn, đây là sản phẩm cao cấp nhất, sản xuất số lượng có hạn, cạnh tranh trong phân khúc cao cấp.                                                       Sản phẩm mới cao cấp của bia Sài Gòn  NHỮNG NỖ LỰC MỚI  Những nỗ lực của Bia Sài Gòn rất đáng ghi nhận. Bởi vì thị trường bia Việt Nam đã tạo nên bức tranh với những phân khúc được định vị từ lâu cùng với những nhãn hiệu trong và ngoài nước nắm chủ đạo các phân khúc này. Các nhãn của các hãng bia nước ngoài như Heineken, Sapporo, Budweiser...được cho là đã nắm phần lớn phân khúc cao cấp. Trong đó, có thể nói Bia Sài Gòn đã có nhiều nỗ lực chen chân vào thị trường này, với hàng loạt sản phẩm được tung ra trong nhiều năm qua dù chất lượng tốt, thì vẫn bị người tiêu dùng coi đây là những sản phẩm nằm trong phân khúc phân khúc bia bình dân. Trước đây, Bia Sài Gòn

SAGOTA - BIA DU LỊCH VIỆT NAM - THAM GIA VITM HÀ NỘI 2017

  Công ty CP Bia Sài Gòn – Bình Tây đã đưa thương hiệu bia SAGOTA tham gia gian hàng tại Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2017), từ ngày 6 - 9/4/2017, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Thương hiệu Bia SAGOTA sẽ tham gia bao gồm nhãn bia Sagota Xanh (Sagota Premium Beer), SAGOTA Light, SAGOTA Vàng, SAGOTA không cồn, và đặc biệt là bia chai SAGOTA mới được tung ra thị trường.                                                   SAGOTA-Bia của du lịch Việt Nam  Với chủ đề “Hà Nội - Điểm đến của Du lịch Việt Nam”, bia SAGOTA hy vọng góp sức để cùng phát triển ngành du lịch bền vững, tạo nên một gu tiêu dùng mới và để trong lòng du khách những ấn tượng khó quên về Việt Nam. Thông tin từ Tổng cục Du lịch cho biết, VITM Hà Nội 2017 có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 43 tỉnh, thành trong nước và 25 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đến thời điểm hiện tại đã có 652 doanh nghiệp đăng ký tham dự bao gồm các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, doanh nghiệp