Chuyển đến nội dung chính

MỘT GÓC NHÌN KHÁC KHI GIÁ CỔ PHIẾU LAO DỐC - THƯƠNG CHO CÁC NHÀ ĐẦU TƯ NGOẠI...


Báo NGƯỜI TIÊU DÙNG (PV THANH HÀ) cũng mới có bài đáng suy ngẫm: SABECO, THẾ GIỚI DI ĐỘNG TỪ GÀ ĐẺ TRỨNG VÀNG TỚI TỘI ĐỒ CỦA ĐẠI GIA NGOẠI khá là thú vị. 

Theo đó, báo này cho rằng, những doanh nghiệp trên từng là GÀ ĐẺ TRỨNG VÀNG khi giá cổ phiếu có tốc độ tăng phi mã, nhưng cho đến thời điểm hiện tại thì Sabeco và Thế Giới Di Động cuối cùng lại trở thành “tội đồ” khi khiến các cổ đông lớn thua lỗ thê thảm. 

 CÒN ĐÂU THỜI GÀ ĐẺ TRỨNG VÀNG    

Trong danh sách đó, SAB của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), BMP của Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh và MWG của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động được đánh giá là “GÀ ĐẺ TRỨNG VÀNG" khi mang lại những khoản LỢI NHUẬN KHỔNG LỒ CHO NHÀ ĐẦU TƯ. 

Với thông tin thoái vốn Nhà nước, SAB đã có năm 2017 rất thành công. Tăng tốc từ cuối năm 2016 và tới sát ngày bán đấu giá cổ phần Sabeco, cổ phiếu SAB đã đạt đỉnh 334.460 đồng/CP vào ngày 29/11/2017. Như vậy, so với cuối năm 2016, SAB đã tăng 139.410 đồng/CP, tương ứng 71,5% so với phiên cuối cùng của năm 2016.

Đà tăng mạnh này đã giúp SAB có thời điểm đạt danh hiệu cổ phiếu có thị giá cao nhất thị trường chứng khoán Việt Nam. Đồng thời, vốn hóa thị trường Sabeco tăng 89.401 tỷ đồng (khoảng 3,94 tỷ USD) lên 214.483 tỷ đồng (khoảng 9,45 tỷ USD). Những con số này cho thấy nhà đầu tư đã nhận được những khoản lợi nhuận khổng lồ khi rót tiền vào Sabeco trong giai đoạn này. Những số liệu lạc quan đã đẩy giá cổ phiếu SAB tăng rất mạnh. 

Cổ phiếu MWG của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động cũng bứt phá khi tăng một mạch từ 77.360 đồng/CP (giá chuyển đổi) của phiên cuối cùng năm 2016 lên 131.000 đồng/CP (29/12/2017). Như vậy, sau 1 năm giao dịch, cổ phiếu MWG tăng 53.640 đồng/CP, tương ứng 69,3%.

Trong 1 năm qua, MWG giúp vốn hóa thị trường Thế Giới Di Động tăng 17.335 tỷ đồng (khoảng 764 triệu USD) lên 42.335 tỷ đồng (khoảng 1,86 tỷ USD). Điều đó đồng nghĩa với việc cổ đông của Thế Giới Di Động đã có khoảng thời gian thu được những khoản lợi nhuận khổng lồ. 

 TỶ PHÚ THÁI LAM MẤT 1,44 TỶ USD VÌ THÂU TÓM SABECO - NHẬN DIỆN TỘI ĐỒ CỦA ÔNG LỚN NGOẠI  

Không phải năm 2017 mới là khoảng thời gian Thế Giới Di Động và Sabeco mang lại những khoản lợi nhuận khổng lồ cho nhà đầu tư. Trước đó, Thế Giới Di Động được đánh giá là “gà đẻ trứng vàng” trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thế nhưng, trên thị trường chứng khoán, trong nhiều năm qua, nhà đầu tư đã quen với câu “Lên như thế nào thì xuống như thế”. Cả SAB và MWG đều tăng mạnh và khi quay đầu, tốc độ giảm của 2 mã này đều khủng khiếp như nhau. 

Từ vị thế “gà đẻ trứng vàng”, SAB và MWG đã trở thành “tội đồ” với nhà đầu tư, đặc biệt là 2 ông lớn ngoại - những người đã rót số tiền khổng lồ vào Sabeco và Thế Giới Di Động. Trong đó, ông chủ mới của Sabeco thê thảm hơn cả.



Trong phiên đấu giá diễn ra vào chiều 18/12/2017, Công ty TNHH Vietnam Beverage - công ty liên quan tới tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi - đã đăng ký mua trọn lô 343,66 triệu cổ phiếu SAB với mức giá 320.000 đồng/CP, bằng với mức giá khởi điểm. Theo đó, mức giá thành công bình quân được xác định là 320.000 đồng/CP. Như vậy, Nhà nước dự kiến thu về 110.000 tỷ đồng, tương đương 4,8 tỷ USD trong đợt đấu giá này.

Tuy nhiên, ngay sau khi phiên đấu giá diễn ra thành công, cổ phiếu SAB miệt mài trên đường “rơi tự do”. Đóng cửa phiên giao dịch 22/4/2018, SAB dừng ở mức 217.500 đồng/CP, giảm 102.500 đồng/CP, tương ứng 32% so với mức giá đấu thành công của Vietnam Beverage.

Ở mức giá 217.500 đồng/CP, lượng cổ phiếu SAB thuộc sở hữu của tỷ phú Thái Lan “bốc hơi” 35.225 tỷ đồng (khoảng 1,55 tỷ USD). Đây là mức thiệt hại rất lớn.

Tương tự Sabeco, Thế Giới Di Động cũng lâm vào cảnh phải chuyển đổi từ vị thế “gà đẻ trứng vàng” sang “tội đồ”. Trong những ngày đầu năm 2018, ông lớn ngành điện máy không còn giúp cổ đông hốt bạc nữa, mà ngược lại, công ty này khiến những người gắn bó với mình phải lao đao. Pyn Elite Fund là “nạn nhân” lớn nhất của MWG.

Pyn Elite Fund là một trong những quỹ lớn nhất đang hoạt động trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Trước đây, Pyn Elite Fund kiếm được khoản lợi nhuận khủng khi đầu tư vào Thế Giới Di Động. Hiện tại, Pyn Elite Fund đang là cổ đông lớn thứ 3 tại Thế Giới Di Động khi nắm giữ hơn 14,3 triệu cổ phiếu MWG, tương đương 4,44% vốn công ty.

Sở hữu tỷ lệ lớn vốn tại Thế Giới Di Động đang là gánh nặng của Pyn Elite Fund khi MWG đang trên đà giảm sâu. Kể từ mức đỉnh gần 140.000 đồng/CP, tới ngày 22/4/2018, MWG đã giảm khoảng 30.000 đồng/CP, tương ứng 23,6%. Đà giảm này của MWG khiến khoản đầu tư của Pyn Elite Fund tại Thế Giới Di Động “bốc hơi” 430 tỷ đồng.

Có thể thấy, quyết định đầu tư của các đại gia ngoại không phải lúc nào cũng đúng.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUÔN DẠNG BIA HƠI - CHẤT LƯỢNG BIA TỐT NHÌN TỪ... BỌT BIA

Mọi người gần đây dễ dàng nhận thấy thị trường Bia Việt Nam xuất hiện nhiều tên tuổi mới. Nhưng trong đó, có nhiều nhãn hiệu bia mà người ta khó biết được xuất xứ hay chất lượng thực sự thế nào? Đặc biệt, thị trường bia hơi, bia tươi khá nhộn nhịp mà người dùng như bước vào một ma trận. Nhiều loại bia tươi được chứa trong các Box chuyên dùng để giữ lạnh và chất lượng, nhưng cũng có nhiều thứ lại để trong chai nhựa PET khá đơn giản. Quả là hoang mang khi lựa chọn bia nào chất lượng để dùng, bởi vì có những loại bia cỏ chất lượng kém, uống vào thì chỉ tổ... hư ruột.  BIA HƠI TRĂM HOA ĐUA NỞ... Gần đây, một nhân viên tiếp thị cho một hãng bia "chuẩn ngon" ở phía Nam, khi ra khảo sát thị trường miền Trung, thấy có loại bia hơn đóng trong chai nhựa, cứ mỗi lốc 6 chai được bọc màng để dễ vận chuyển, đã phải thốt trên FB rằng, trông như chai nước mắm thế này mà uống làm sao được. Ngay lập tức bạn bè đưa về thông tin, ở khu vực Đồng Nai, Bình Dương... trong những khu đôn

SẢN PHẨM MỚI SAIGON GOLD - ĐANG VẼ TIẾP GIẤC MƠ PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG CAO CẤP

Đầu tháng 8/2017, Công ty CP Bia – Rượu và Nước Giải khát Sài  Gòn (Bia Sài Gòn-Sabeco) đã tung ra thị trường sản phẩm mới SAIGON GOLD. Theo như công bố của Bia Sài Gòn, đây là sản phẩm cao cấp nhất, sản xuất số lượng có hạn, cạnh tranh trong phân khúc cao cấp.                                                       Sản phẩm mới cao cấp của bia Sài Gòn  NHỮNG NỖ LỰC MỚI  Những nỗ lực của Bia Sài Gòn rất đáng ghi nhận. Bởi vì thị trường bia Việt Nam đã tạo nên bức tranh với những phân khúc được định vị từ lâu cùng với những nhãn hiệu trong và ngoài nước nắm chủ đạo các phân khúc này. Các nhãn của các hãng bia nước ngoài như Heineken, Sapporo, Budweiser...được cho là đã nắm phần lớn phân khúc cao cấp. Trong đó, có thể nói Bia Sài Gòn đã có nhiều nỗ lực chen chân vào thị trường này, với hàng loạt sản phẩm được tung ra trong nhiều năm qua dù chất lượng tốt, thì vẫn bị người tiêu dùng coi đây là những sản phẩm nằm trong phân khúc phân khúc bia bình dân. Trước đây, Bia Sài Gòn

SAGOTA - BIA DU LỊCH VIỆT NAM - THAM GIA VITM HÀ NỘI 2017

  Công ty CP Bia Sài Gòn – Bình Tây đã đưa thương hiệu bia SAGOTA tham gia gian hàng tại Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2017), từ ngày 6 - 9/4/2017, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Thương hiệu Bia SAGOTA sẽ tham gia bao gồm nhãn bia Sagota Xanh (Sagota Premium Beer), SAGOTA Light, SAGOTA Vàng, SAGOTA không cồn, và đặc biệt là bia chai SAGOTA mới được tung ra thị trường.                                                   SAGOTA-Bia của du lịch Việt Nam  Với chủ đề “Hà Nội - Điểm đến của Du lịch Việt Nam”, bia SAGOTA hy vọng góp sức để cùng phát triển ngành du lịch bền vững, tạo nên một gu tiêu dùng mới và để trong lòng du khách những ấn tượng khó quên về Việt Nam. Thông tin từ Tổng cục Du lịch cho biết, VITM Hà Nội 2017 có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 43 tỉnh, thành trong nước và 25 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đến thời điểm hiện tại đã có 652 doanh nghiệp đăng ký tham dự bao gồm các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, doanh nghiệp