Chuyển đến nội dung chính

NHIỀU NGUY CƠ VỀ SỨC KHỎE TỪ LƯỢNG ĐƯỜNG TRONG LON NƯỚC NGỌT



Theo các chuyên gia, trong một ngày, nếu đứa trẻ chỉ uống một lon nước ngọt thôi là đã nạp 36 gram đường vào cơ thể, tương đương gần nửa lạng đường. Đây là lý do khiến trẻ em, người lớn bị thừa cân, béo phì ngày càng nhiều.

Đồng thời, cũng có nhiều cảnh báo, nếu trên 40 tuổi mà thường xuyên uống nước ngọt, kể cả nước trái cây ngọt, có thể bị đột tử hoặc nhiều bệnh nguy hiểm về tim mạch.


 NGƯỜI VIỆT UỐNG NƯỚC NGỌT NHIỀU VÀ TIÊU THỤ ĐƯỜNG CAO GẤP ĐÔI KHUYẾN CÁO CỦA WHO

Tại hội thảo công bố các khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về kiểm soát tiêu thụ đồ uống có cồn để phòng các bệnh không lây nhiễm ngày 22-6, ông Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết hiện nay trung bình một người Việt Nam tiêu thụ khoảng 46,5 gram đường, cao gần gấp đôi so với mức khuyến cáo của WHO.

Đồ uống uống có đường hiện rất đa dạng và được trẻ em yêu thích khiến việc tiêu thụ sản phẩm này tăng nhanh nhất, gấp 7 lần trong 15 năm qua.

Theo một nghiên cứu mới đây, sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất là trà uống liền (hơn 2.000 triệu lít), tiếp đến là nước uống có ga (hơn 1.000 triệu lít), đồ uống thể thao (gần 600 triệu lít), nước tăng lực và nước uống trái cây (gần 360 triệu lít).

Khảo sát cũng cho biết thị trường đồ uống có gas tại Việt Nam tăng nhanh chóng, tốc độ tăng trưởng bình quân 9,2%. "Đồ uống có đường có thể mang lại cảm giác sảng khoái, ăn ngon miệng hơn và ăn được nhiều hơn, nhất là các đồ nướng, rán. Tuy nhiên, sử dụng đồ uống có đường sẽ dẫn đến nguy cơ cao mắc các bệnh không lây nhiễm: thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, loãng xương, gây ra những biến chứng nặng nề như tim mạch.

Đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay (chiếm 33%/73% nguyên nhân tử vong hàng năm). Trong khi đó, tại Việt Nam, tỉ lệ thừa cân béo phì chiếm khoảng 25% dân số. Đối với trẻ dưới 5 tuổi, tỉ lệ này tăng nhanh từ 0,6% năm 2000 lên 5,3% năm 2015. Tại TP HCM tỉ lệ này lên tới 10,8%"- ông Bắc nhấn mạnh.

Các nghiên cứu ở Việt Nam cho thấy lứa tuổi 13-17 tiêu thụ nước uống có gas nhiều nhất. Cứ 3 học sinh (13-17 tuổi) thì có 1 học sinh uống nước ngọt mỗi ngày.

Trong khi đó, phân tích lượng đường trong một lon nước ngọt, một chuyên gia dinh dưỡng cho biết theo công bố trên nhãn của nhà sản xuất, 100 ml nước ngọt thì tạo ra 42 kcal.

Thế nhưng một lon nước ngọt lại thường được đóng hơn 300 ml và hầu hết mọi người đều có tâm lý, đã mở ra thì cố uống, bỏ thì tiếc nên lại uống cố, đồng nghĩa với việc sẽ nạp khoảng 140 kcal.
Để uống 1 lon nước ngọt rất nhanh, nhưng để tiêu thụ được lượng đường này sẽ mất khoảng 60 phút đi bộ, nên nhớ là tói 60 phút đó, kinh chưa?

Theo PGS-TS Trương Tuyết Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, không chỉ nguy hiểm ở việc nạp nhiều đường mà trẻ uống quá nhiều nước ngọt có gas sẽ làm tăng đào thải canxi qua nước tiểu. Do đó, những trẻ này không phát triển nhiều về chiều cao, trong khi đó, bề ngang lại "phát tướng" vì nước ngọt này có hàm lượng đường rất cao, dễ gây béo phì.

CHUYÊN GIA Y TẾ CẢNH BÁO NƯỚC LÀ NGUY CƠ DẨN ĐẾN NHIỀU CĂN BỆNH CHẾT NGƯỜI 

Tại hội thảo, TS Juliawati Untoro, chuyên gia dinh dưỡng WHO khu vực Tây Thái Bình Dương, nhấn mạnh nước ngọt là loại thực phẩm cung cấp năng lượng nhanh nhưng nghèo dinh dưỡng do có chứa quá nhiều đường.

Tiêu thụ đồ uống có đường là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây tình trạng béo phì. Một đứa trẻ thường xuyên uống nước ngọt sẽ tăng 0,24% chỉ số khối cơ thể (IBM) so với trẻ không uống nước ngọt. Trẻ từ 2-5 tuổi thường xuyên uống nước ngọt thì nguy cơ béo phì lên tới hơn 40%. Nước ngọt cũng làm tăng cân ở người lớn.

Một nghiên cứu kéo dài trên 8 năm với 50.000 phụ nữ có và không có thói quen uống nước ngọt cho thấy những phụ nữ uống nhiều hơn 1 lon nước ngọt/ngày đã tăng tới 8 kg trọng lượng cơ thể, trong khi giảm tiêu thụ nước ngọt chỉ tăng 2,8 kg. Với mỗi lon nước ngọt uống thêm mỗi ngày, nguy cơ bị béo phì tăng 60% trong 1,5 năm.


Cùng đó, nghiên cứu trên 90.000 phụ nữ thích uống nước ngọt thì có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 cao gấp 2 lần so với người không thường xuyên uống loại đồ uống này.

Việc uống trung bình 1 lon đồ uống có đường mỗi ngày có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim hoặc chết vì nhồi máu cơ tim cao hơn 20% so với những người khi sử dụng đồ uống này. Đặc biệt, việc tiêu thụ đồ uống có đường cũng làm tăng nguy cơ bị ăn mòn răng, dễ sâu răng và tăng nguy cơ loãng xương.

 Nghiên cứu này cũng chỉ ra, việc tiêu thụ đồ uống có đường, kể cả nước trái cây, làm tăng nguy cơ tử vong sớm ở những người trên 45 tuổi.  

Kết luận này được đưa ra bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Emory ở Hoa Kỳ sau khi thực hiện nghiên cứu trên hơn 30.000 người. Đây đều là những người không mắc bệnh tiểu đường và không bị các bệnh tim mạch.

Nghiên cứu được thực hiện bằng cách quan sát nhóm tình nguyện trong 6 năm, nếu trong quá trình đó có người chết, nhóm nghiên cứu sẽ tìm hiểu nguyên nhân gây ra cái chết, đặc biệt là một số yếu tố dễ gây tử vong như hút thuốc lá, hoạt động thể chất và thậm chí cả mức thu nhập.

Kết quả cho thấy, những người uống khoảng một lít nước ngọt mỗi ngày có khả năng cao gấp đôi sẽ chết vì bệnh mạch vành so với những người uống ít hơn 30 ml mỗi ngày. Đồng thời, các thực phẩm chứa đường khác cũng không làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

Bên cạnh đó, nghiên cứu của trường Y tế cộng đồng Harvard TH Chan (Boston, Mỹ) cũng cho thấy những người thường xuyên uống từ 1 - 2 lon nước ngọt/ngày tăng 35% nguy cơ đau tim, tăng 16% nguy cơ đột quỵ và tăng 26% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2 so với những người không uống.

Theo các chuyên gia của trường trường này, nước ngọt, đặc biệt là nước có ga gây hại cho sức khỏe tim mạch và nó được chuyển hóa chuyển thành chất béo tại gan.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu Trường ĐH Miami (Mỹ) cũng chỉ ra rằng, sử dụng nước ngọt ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Những người hàng ngày uống nước ngọt thì 43% bị mắc những bệnh tim mạch các dạng khác nhau. Các nước uống có ga cũng chứa những chất làm ngọt nhân tạo, như asparrtam, gây ung thư và hại gan.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUÔN DẠNG BIA HƠI - CHẤT LƯỢNG BIA TỐT NHÌN TỪ... BỌT BIA

Mọi người gần đây dễ dàng nhận thấy thị trường Bia Việt Nam xuất hiện nhiều tên tuổi mới. Nhưng trong đó, có nhiều nhãn hiệu bia mà người ta khó biết được xuất xứ hay chất lượng thực sự thế nào? Đặc biệt, thị trường bia hơi, bia tươi khá nhộn nhịp mà người dùng như bước vào một ma trận. Nhiều loại bia tươi được chứa trong các Box chuyên dùng để giữ lạnh và chất lượng, nhưng cũng có nhiều thứ lại để trong chai nhựa PET khá đơn giản. Quả là hoang mang khi lựa chọn bia nào chất lượng để dùng, bởi vì có những loại bia cỏ chất lượng kém, uống vào thì chỉ tổ... hư ruột.  BIA HƠI TRĂM HOA ĐUA NỞ... Gần đây, một nhân viên tiếp thị cho một hãng bia "chuẩn ngon" ở phía Nam, khi ra khảo sát thị trường miền Trung, thấy có loại bia hơn đóng trong chai nhựa, cứ mỗi lốc 6 chai được bọc màng để dễ vận chuyển, đã phải thốt trên FB rằng, trông như chai nước mắm thế này mà uống làm sao được. Ngay lập tức bạn bè đưa về thông tin, ở khu vực Đồng Nai, Bình Dương... trong những khu đôn

SẢN PHẨM MỚI SAIGON GOLD - ĐANG VẼ TIẾP GIẤC MƠ PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG CAO CẤP

Đầu tháng 8/2017, Công ty CP Bia – Rượu và Nước Giải khát Sài  Gòn (Bia Sài Gòn-Sabeco) đã tung ra thị trường sản phẩm mới SAIGON GOLD. Theo như công bố của Bia Sài Gòn, đây là sản phẩm cao cấp nhất, sản xuất số lượng có hạn, cạnh tranh trong phân khúc cao cấp.                                                       Sản phẩm mới cao cấp của bia Sài Gòn  NHỮNG NỖ LỰC MỚI  Những nỗ lực của Bia Sài Gòn rất đáng ghi nhận. Bởi vì thị trường bia Việt Nam đã tạo nên bức tranh với những phân khúc được định vị từ lâu cùng với những nhãn hiệu trong và ngoài nước nắm chủ đạo các phân khúc này. Các nhãn của các hãng bia nước ngoài như Heineken, Sapporo, Budweiser...được cho là đã nắm phần lớn phân khúc cao cấp. Trong đó, có thể nói Bia Sài Gòn đã có nhiều nỗ lực chen chân vào thị trường này, với hàng loạt sản phẩm được tung ra trong nhiều năm qua dù chất lượng tốt, thì vẫn bị người tiêu dùng coi đây là những sản phẩm nằm trong phân khúc phân khúc bia bình dân. Trước đây, Bia Sài Gòn

SAGOTA - BIA DU LỊCH VIỆT NAM - THAM GIA VITM HÀ NỘI 2017

  Công ty CP Bia Sài Gòn – Bình Tây đã đưa thương hiệu bia SAGOTA tham gia gian hàng tại Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2017), từ ngày 6 - 9/4/2017, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Thương hiệu Bia SAGOTA sẽ tham gia bao gồm nhãn bia Sagota Xanh (Sagota Premium Beer), SAGOTA Light, SAGOTA Vàng, SAGOTA không cồn, và đặc biệt là bia chai SAGOTA mới được tung ra thị trường.                                                   SAGOTA-Bia của du lịch Việt Nam  Với chủ đề “Hà Nội - Điểm đến của Du lịch Việt Nam”, bia SAGOTA hy vọng góp sức để cùng phát triển ngành du lịch bền vững, tạo nên một gu tiêu dùng mới và để trong lòng du khách những ấn tượng khó quên về Việt Nam. Thông tin từ Tổng cục Du lịch cho biết, VITM Hà Nội 2017 có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 43 tỉnh, thành trong nước và 25 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đến thời điểm hiện tại đã có 652 doanh nghiệp đăng ký tham dự bao gồm các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, doanh nghiệp