Chuyển đến nội dung chính

HABECO PHẢI ƯU TIÊN CARLSBERG KHI THOÁI VỐN NHÀ NƯỚC...

 Cuối năm ngoái khi HABECO công bố tỉ lệ trả cổ tức 18% thì BỘ CÔNG THƯƠNG sẽ nhận được 340 tỉ đồng cổ tức. Tuy nhiên, vấn đề nhà nước thoái vốn ở doanh nghiệp này đến nay vẫn rất lùm xùm, dù kế hoạch thoái vốn được xây dựng trước so với SABECO.

Câu chuyện việc thoái vốn ở đây vẫn đang thời sự, mà mấu chốt khi thoái vốn phải ưu tiên cho nhà đầu tư CARLSBERG khiến mọi thứ lại bị neo ở đây… Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Hải Thắng nói, điểm vướng mắc lớn nhất hiện nay của Habeco là hợp đồng đã ký kết với Carlsberg và khi thoái vốn thì đầu tiên phải ưu tiên cam kết giữa Habeco và Carlsberg.

CHẬM THOÁI VỐN VÌ LÙM XÙM NHÂN SỰ

Đầu tiên phải nói đến những lùm xùm tại HABECO trong năm năm 2017, khi mà vào ngày 30/8 doanh nghiệp này bất ngờ dừng quyền điều hành của Tổng giám đốc Nguyễn Hồng Linh. Theo công bố, quyết định này đã được HĐQT của Habeco ban hành bằng Nghị quyết số 16/NQ-HĐQT ký ngày 16/8.

Cụ thể, ông Nguyễn Hồng Linh, người đại diện phần vốn nhà nước tại Habeco, thành viên HĐQT, Tổng giám đốc tạm dừng thực hiện nhiệm vụ điều hành để tập trung thực hiện nhiệm vụ thoái vốn nhà nước tại Habeco và thu hồi công nợ, xử lý các vấn đề liên quan giữa Công ty cổ phần bia Hà Nội - Nghệ An và Tổng công ty hợp tác kinh tế Việt Lào, kể từ 0 giờ ngày 21/8 cho đến khi có văn bản khác thay thế.

Đồng thời, ông Ngô Quế Lâm, Phó tổng giám đốc Habeco là người được ủy quyền để thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của Tổng giám đốc - người đại diện theo pháp luật của Habeco kể từ ngày 21/8. Ông Ngô Quế Lâm sinh ngày 7.9.1972 tại Thái Nguyên, đã có nhiều năm công tác tại Habeco. Tổng công ty Habeco hiện niêm yết và giao dịch trên Sàn Giao dịch chứng khoán TP.HCM nhưng Bộ Công thương thay mặt nhà nước vẫn đang sở hữu đến 81,79% vốn điều lệ. Bên cạnh đó, cổ đông ngoại là tập đoàn Carlsberg sở hữu 17,34% vốn điều lệ.

Với những biến động như vậy, việc thúc đẩy thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp này lại có những điều chỉnh cần rà soát và chắc chắn chậm lại.   

ƯU TIÊN CHO NHÀ ĐẦU TƯ CASLSBERG

Tuy nhiên, liên quan vấn đề này phóng viên Ngọc Thắng của báo Thanh Niên đã hỏi đại diện Bộ Công thương là Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, vị thứ trưởng này cho biết, Công ty cổ phần bia rượu và nước giải khát Hà Nội (Habeco) đang vướng mắc hợp đồng ký với Carlsberg nên khi thoái vốn thì phải ưu tiên cam kết với đối tác này.

Nói về thoái vốn tại các doanh nghiệp ngành công thương, theo ông Đỗ Thắng Hải, mặc dù thoái vốn là chủ trương nhất quán và xuyên suốt từ Thủ tướng cho đến các lãnh đạo của Chính phủ song vì một số lý do, nguyên nhân dẫn đến việc thoái vốn không được theo kế hoạch và không được như kỳ vọng.

Ngoài việc nhiều chính sách hiện nay chưa đồng bộ, cho nên khi thực hiện việc thoái vốn, còn có những vướng mắc nhất định, một nguyên do khác, theo ông Hải, "có thể một số cơ quan, kể cả bộ, ngành, địa phương chưa thực sự quyết liệt trong việc cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ”.

Với trường hợp điển hình là tại Habeco, ông Hải cho biết điểm quan trọng hiện nay là hợp đồng đã ký kết với Carlsberg. “Khi chúng ta thực hiện thoái vốn thì đầu tiên phải ưu tiên cam kết giữa hai doanh nghiệp Habeco và Carlsberg, phải ưu tiên họ trước trong việc mua cổ phần của Nhà nước”, ông Hải nhấn mạnh và cho hay đây là vấn đề mà Bộ Công thương đã phải lập ra một tổ công tác, do một lãnh đạo của Bộ phụ trách với sự tham dự của nhiều đơn vị.

 “Chúng tôi cũng đã thực hiện và thường xuyên báo cáo cập nhật vấn đề này với Thủ tướng Chính phủ và Phó thủ tướng trực tiếp phụ trách vấn đề thoái vốn và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước”, ông Hải nói thêm.



Trong một diễn biến liên quan, Hội đồng quản trị Habeco đã quyết định hoãn họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 (theo kế hoạch là ngày 24/5) sang tháng 6/2018, sau khi có ý kiến chấp thuận của Bộ Công thương.

Trước đó, kế hoạch này cũng đã lùi từ cuối tháng 4 sang trong tháng 5. Trong tài liệu chuẩn bị cho đại hội đã được công bố, Habeco đặt mục tiêu năm 2018 đạt sản lượng tiêu thụ các sản phẩm chủ yếu 500 triệu lít, tăng 3,7%; doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính 8.895 tỉ đồng, tăng 13%; lợi nhuận sau thuế 607,3 tỉ đồng, giảm 7,7% so với năm 2017.

Điều đáng chú ý, trong tài liệu này Habeco không đề cập đến tiến trình thoái vốn nhà nước. Nhà nước vẫn đang nắm 82% vốn tại Habeco, đối tác nước ngoài là Carlsberg đang giữ hơn 17%

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUÔN DẠNG BIA HƠI - CHẤT LƯỢNG BIA TỐT NHÌN TỪ... BỌT BIA

Mọi người gần đây dễ dàng nhận thấy thị trường Bia Việt Nam xuất hiện nhiều tên tuổi mới. Nhưng trong đó, có nhiều nhãn hiệu bia mà người ta khó biết được xuất xứ hay chất lượng thực sự thế nào? Đặc biệt, thị trường bia hơi, bia tươi khá nhộn nhịp mà người dùng như bước vào một ma trận. Nhiều loại bia tươi được chứa trong các Box chuyên dùng để giữ lạnh và chất lượng, nhưng cũng có nhiều thứ lại để trong chai nhựa PET khá đơn giản. Quả là hoang mang khi lựa chọn bia nào chất lượng để dùng, bởi vì có những loại bia cỏ chất lượng kém, uống vào thì chỉ tổ... hư ruột.  BIA HƠI TRĂM HOA ĐUA NỞ... Gần đây, một nhân viên tiếp thị cho một hãng bia "chuẩn ngon" ở phía Nam, khi ra khảo sát thị trường miền Trung, thấy có loại bia hơn đóng trong chai nhựa, cứ mỗi lốc 6 chai được bọc màng để dễ vận chuyển, đã phải thốt trên FB rằng, trông như chai nước mắm thế này mà uống làm sao được. Ngay lập tức bạn bè đưa về thông tin, ở khu vực Đồng Nai, Bình Dương... trong những khu đôn

SẢN PHẨM MỚI SAIGON GOLD - ĐANG VẼ TIẾP GIẤC MƠ PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG CAO CẤP

Đầu tháng 8/2017, Công ty CP Bia – Rượu và Nước Giải khát Sài  Gòn (Bia Sài Gòn-Sabeco) đã tung ra thị trường sản phẩm mới SAIGON GOLD. Theo như công bố của Bia Sài Gòn, đây là sản phẩm cao cấp nhất, sản xuất số lượng có hạn, cạnh tranh trong phân khúc cao cấp.                                                       Sản phẩm mới cao cấp của bia Sài Gòn  NHỮNG NỖ LỰC MỚI  Những nỗ lực của Bia Sài Gòn rất đáng ghi nhận. Bởi vì thị trường bia Việt Nam đã tạo nên bức tranh với những phân khúc được định vị từ lâu cùng với những nhãn hiệu trong và ngoài nước nắm chủ đạo các phân khúc này. Các nhãn của các hãng bia nước ngoài như Heineken, Sapporo, Budweiser...được cho là đã nắm phần lớn phân khúc cao cấp. Trong đó, có thể nói Bia Sài Gòn đã có nhiều nỗ lực chen chân vào thị trường này, với hàng loạt sản phẩm được tung ra trong nhiều năm qua dù chất lượng tốt, thì vẫn bị người tiêu dùng coi đây là những sản phẩm nằm trong phân khúc phân khúc bia bình dân. Trước đây, Bia Sài Gòn

SAGOTA - BIA DU LỊCH VIỆT NAM - THAM GIA VITM HÀ NỘI 2017

  Công ty CP Bia Sài Gòn – Bình Tây đã đưa thương hiệu bia SAGOTA tham gia gian hàng tại Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2017), từ ngày 6 - 9/4/2017, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Thương hiệu Bia SAGOTA sẽ tham gia bao gồm nhãn bia Sagota Xanh (Sagota Premium Beer), SAGOTA Light, SAGOTA Vàng, SAGOTA không cồn, và đặc biệt là bia chai SAGOTA mới được tung ra thị trường.                                                   SAGOTA-Bia của du lịch Việt Nam  Với chủ đề “Hà Nội - Điểm đến của Du lịch Việt Nam”, bia SAGOTA hy vọng góp sức để cùng phát triển ngành du lịch bền vững, tạo nên một gu tiêu dùng mới và để trong lòng du khách những ấn tượng khó quên về Việt Nam. Thông tin từ Tổng cục Du lịch cho biết, VITM Hà Nội 2017 có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 43 tỉnh, thành trong nước và 25 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đến thời điểm hiện tại đã có 652 doanh nghiệp đăng ký tham dự bao gồm các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, doanh nghiệp