Chuyển đến nội dung chính

NHỘN NHẠO CÁC THƯƠNG HIỆU CÀ PHÊ VIỆT ĐUA TRANH....


Có thể nói không ngoa, thị trường cà phê Việt đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khá quyết liệt với cả trăm thương hiệu, mà người tiêu dùng đang được lợi. 
Nếu như trước đây, thị trường cà phê Việt chịu sự chi phối của một vài cái tên như Trung Nguyên, Nescafe, Vinacafe,… thì nay những Coffee Bene, The Coffee House Phúc Long, Passio, Hoa Sen, Phinn, Mê Trang... đang mở ra rầm rộ.

MỘT THỊ TRƯỜNG CÀ PHÊ BÉO BỞ


5 năm trước, thị trường cà phê Việt Nam nóng lên khi Starbucks bắt đầu hiện diện ở Việt Nam. Trong khi người Việt rồng rắn xếp hàng trong cái nắng chói chang để mua được ly cà phê STARBUCKS chụp hình check-in trên Facebook nhưng tạo nên trend hot vô cùng, thì ông ĐẶNG LÊ NGUYÊN VŨ, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Cà phê TRUNG NGUYÊN tuyên bố, đó chỉ là thứ nước đường có hương cà phê.

Và ngay sau thành công của STARBUCKS thì thị trường chứng kiến hàng loạt thương hiệu đình đám xuất hiện như chuỗi cà phê đến từ Hàn Quốc như Coffee Bene, thương hiệu đến từ Mỹ PJ’s Coffee cùng đó là các chuỗi cà phê trong nước như, Trung Nguyên, Highlands, Phúc Long, Passio...
Những doanh nghiệp từ trước đến nay chưa từng tham gia trồng, chế biến cà phê nay cũng tuyên bố bỏ vốn vào đầu tư, với tham vọng chia lại thị trường.

NHIỀU DOANH NGHIỆP BẮT ĐẦU ĐẦU TƯ TỪ KHÂU TRỒNG ĐẾN CHẾ BIẾN

Được biết đến là một chuỗi quán cà phê ở Việt Nam, đầu năm 2018, The Coffee House chính thức công bố sáp nhập cũng như mua lại trang trại, kho và hệ thống rang xay của Cầu Đất Farm để bắt đầu trồng cà phê tại Đà Lạt. 

Theo đó, The Coffee House sở hữu trang trại cà phê tại Cầu Đất có diện tích khoảng 33 ha, sản lượng cà phê tươi đạt 400 tấn trong năm 2019. Dù chỉ mới sở hữu 33 ha trồng cà phê, nhưng CEO Nguyễn Hải Ninh khẳng định đây là bước đi đầu tiên để hướng tới mục tiêu xuất khẩu trong 5 năm tới.
Nguyễn Hải Ninh cũng tự tin cho rằng có thể trong tương lai gần nhất, diện tích cà phê doanh nghiệp này sở hữu sẽ tăng mạnh hàng nghìn ha. Bởi doanh nghiệp quyết tâm chinh phục mục tiêu trồng và xuất khẩu ngành hàng này. Anh còn cho biết song song với việc nâng cao chất lượng cà phê tại chuỗi quán, thương hiệu này sẽ khai trương cửa hàng vào tháng 4 tới, để bán và giới thiệu sản phẩm cà phê hạt ra thế giới.
Thể hiện tham vọng mạnh mẽ hơn, năm 2017, NutiFood, doanh nghiệp chưa hề tham gia vào thị trường cà phê, cũng đã công bố đầu tư 1.000 tỷ đồng trồng cà phê tại tỉnh Đắk Lắk.
Với khoản đầu tư này, công ty sữa cho biết sẽ phát triển ngành cà phê từ cây giống, trồng, thu hoạch, xây dựng nhà máy chế biến cà phê cao cấp… để nâng cao năng suất, gia tăng giá trị sản phẩm sau cùng. Công ty sẽ tận dụng kênh phân phối có sẵn để đẩy mạnh khai thác thị trường xuất khẩu.
NutiFood cũng đồng thời được tỉnh Đắk Lắk chấp thuận trở thành cổ đông chiến lược của Công ty Cà phê Phước An, một công ty có kim ngạch xuất khẩu trung bình hàng năm 12-15 triệu USD, sở hữu 1.400 ha diện tích cà phê. Đây là công ty Nhà nước đầu tiên của Đắk Lắk thực hiện thí điểm cổ phần hóa.
Trả lời hoài nghi chuyện một doanh nghiệp ngoại đạo rót vốn nghìn tỷ vào cà phê, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT NutiFood, cho rằng công ty có tầm nhìn về việc cho ra đời những sản phẩm cà phê sạch, hữu cơ. Doanh nghiệp sẽ tiến tới đẩy mạnh chế biến và xuất khẩu cà phê thành phẩm chất lượng cao, trước mắt nhắm đến 2 thị trường Nhật và Mỹ.
Đi trước một bước, sau 2 năm gia nhập thị trường Việt Nam Starbucks đã công bố bán dòng sản phẩm cà phê Việt Nam với tên gọi “DaLat Blend” tại hơn 21.500 cửa hàng ở 56 quốc gia của chuỗi cà phê này. Đây là dòng sản phẩm cao cấp, một gói cà phê bột khoảng 250 gr bán với giá 12,5 USD (tương đương hơn 280.000 đồng). Loại cà phê được giới thiệu là thượng hạng này được trồng ở Đà Lạt (Lâm Đồng).

CẠNH TRANH KHỐC LIỆT Ở PHÂN KHÚC QUÁN...

Số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hiệp hội cà phê Việt Nam cho biết cả nước có hơn 150 doanh nghiệp xuất khẩu và 3.000 đại lý thu mua cà phê, nhưng chỉ 1/3 doanh nghiệp có nhà máy chế biến cà phê nhân xuất khẩu. 
Đầu năm 2013, Starbucks bắt đầu đặt chân vào thị trường cà phê Việt Nam, dù cho các tên tuổi trước đó như Trung Nguyên, Highlands đã phát triển rầm rộ nhưng cuộc chiến trong kinh doanh chuỗi các quán cà phê đã thật sự bùng nổ.
Thời điểm Starbucks vào Việt Nam với các hoạt động truyền thông ầm ĩ thu hút khách hàng cũng là lúc 2 chuỗi cà phê nội là Phúc Long và The Coffee House ra mắt. Không ồn ào như Starbucks, nhưng Phúc Long lại khiến khách hàng, nhất là giới trẻ, mê mẩn với menu thức uống đa dạng, giá cạnh tranh. Hệ thống cửa hàng hiện diện ở hầu hết các vị trí đắc địa tại trung tâm TP.HCM.
The Coffee House không đầu tư cửa hàng tại những vị trí vàng, mà ghi điểm bằng thiết kế quán trẻ trung, ấn tượng, phù hợp với giới trẻ. Giá thức uống cũng ở mức khách hàng trung cấp chấp nhận.
Tính đến hiện tại, hệ thống cuỗi quán cà phê Highlands đang sở hữu số lượng quán nhiều nhất với gần 150 cửa hàng tại nhiều tỉnh thành. Tiếp đến là The Coffee House với hơn 80 cửa hàng, Trung Nguyên hơn 60 cửa hàng, Starbucks có khoảng 30 cửa hàng, Urban café gồm 30 cửa hàng…. Chưa có chuỗi nào bày tỏ ý định dừng lại ở con số nhất định mà tiếp tục có kế hoạch đầu tư để mở rộng và phát triển thương hiệu. 
CEO The Coffee House Nguyễn Hải Ninh cho biết ước tính thị trường có khoảng 20.000 quán cà phê lớn nhỏ và vẫn đang còn dư địa phát triển. Chuỗi cà phê này dự kiến mở đến 2.000 quán trong 5-10 năm tới.

Mỗi người Việt Nam tiêu thụ 1,38 kg cà phê/năm

Theo báo cáo Ngành Nông nghiệp Việt Nam quý III/2017 của BMI Research, trong giai đoạn 2005-2015, lượng tiêu thụ cà phê của Việt Nam tăng trưởng từ 0,43 kg/đầu người/năm, lên 1,38 kg/đầu người/năm. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong số các quốc gia xuất khẩu cà phê trên thế giới, và dự báo lên 2,6 kg/người/năm vào 2021.
Báo cáo cũng cho biết sản lượng tiêu thụ cà phê rang xay của Việt Nam niên vụ 2017-2018 ước khoảng 2,55 triệu bao, do sự phát triển nhanh chóng của các cửa hàng cà phê.
Riêng với thị trường cà phê hòa tan, nếu trước đây chỉ xoay quanh 3 đại gia Vinacafe, Nestlé và Trung Nguyên thì này có thêm nhiều đối thủ như TNI (King coffee), Ajinomoto (Birdy), PhinDeli...
Tổng hợp




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUÔN DẠNG BIA HƠI - CHẤT LƯỢNG BIA TỐT NHÌN TỪ... BỌT BIA

Mọi người gần đây dễ dàng nhận thấy thị trường Bia Việt Nam xuất hiện nhiều tên tuổi mới. Nhưng trong đó, có nhiều nhãn hiệu bia mà người ta khó biết được xuất xứ hay chất lượng thực sự thế nào? Đặc biệt, thị trường bia hơi, bia tươi khá nhộn nhịp mà người dùng như bước vào một ma trận. Nhiều loại bia tươi được chứa trong các Box chuyên dùng để giữ lạnh và chất lượng, nhưng cũng có nhiều thứ lại để trong chai nhựa PET khá đơn giản. Quả là hoang mang khi lựa chọn bia nào chất lượng để dùng, bởi vì có những loại bia cỏ chất lượng kém, uống vào thì chỉ tổ... hư ruột.  BIA HƠI TRĂM HOA ĐUA NỞ... Gần đây, một nhân viên tiếp thị cho một hãng bia "chuẩn ngon" ở phía Nam, khi ra khảo sát thị trường miền Trung, thấy có loại bia hơn đóng trong chai nhựa, cứ mỗi lốc 6 chai được bọc màng để dễ vận chuyển, đã phải thốt trên FB rằng, trông như chai nước mắm thế này mà uống làm sao được. Ngay lập tức bạn bè đưa về thông tin, ở khu vực Đồng Nai, Bình Dương... trong những khu đôn

SẢN PHẨM MỚI SAIGON GOLD - ĐANG VẼ TIẾP GIẤC MƠ PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG CAO CẤP

Đầu tháng 8/2017, Công ty CP Bia – Rượu và Nước Giải khát Sài  Gòn (Bia Sài Gòn-Sabeco) đã tung ra thị trường sản phẩm mới SAIGON GOLD. Theo như công bố của Bia Sài Gòn, đây là sản phẩm cao cấp nhất, sản xuất số lượng có hạn, cạnh tranh trong phân khúc cao cấp.                                                       Sản phẩm mới cao cấp của bia Sài Gòn  NHỮNG NỖ LỰC MỚI  Những nỗ lực của Bia Sài Gòn rất đáng ghi nhận. Bởi vì thị trường bia Việt Nam đã tạo nên bức tranh với những phân khúc được định vị từ lâu cùng với những nhãn hiệu trong và ngoài nước nắm chủ đạo các phân khúc này. Các nhãn của các hãng bia nước ngoài như Heineken, Sapporo, Budweiser...được cho là đã nắm phần lớn phân khúc cao cấp. Trong đó, có thể nói Bia Sài Gòn đã có nhiều nỗ lực chen chân vào thị trường này, với hàng loạt sản phẩm được tung ra trong nhiều năm qua dù chất lượng tốt, thì vẫn bị người tiêu dùng coi đây là những sản phẩm nằm trong phân khúc phân khúc bia bình dân. Trước đây, Bia Sài Gòn

SAGOTA - BIA DU LỊCH VIỆT NAM - THAM GIA VITM HÀ NỘI 2017

  Công ty CP Bia Sài Gòn – Bình Tây đã đưa thương hiệu bia SAGOTA tham gia gian hàng tại Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2017), từ ngày 6 - 9/4/2017, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Thương hiệu Bia SAGOTA sẽ tham gia bao gồm nhãn bia Sagota Xanh (Sagota Premium Beer), SAGOTA Light, SAGOTA Vàng, SAGOTA không cồn, và đặc biệt là bia chai SAGOTA mới được tung ra thị trường.                                                   SAGOTA-Bia của du lịch Việt Nam  Với chủ đề “Hà Nội - Điểm đến của Du lịch Việt Nam”, bia SAGOTA hy vọng góp sức để cùng phát triển ngành du lịch bền vững, tạo nên một gu tiêu dùng mới và để trong lòng du khách những ấn tượng khó quên về Việt Nam. Thông tin từ Tổng cục Du lịch cho biết, VITM Hà Nội 2017 có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 43 tỉnh, thành trong nước và 25 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đến thời điểm hiện tại đã có 652 doanh nghiệp đăng ký tham dự bao gồm các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, doanh nghiệp