Có thể nói không ngoa, thị trường cà phê Việt đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khá quyết liệt với cả trăm thương hiệu, mà người tiêu dùng đang được lợi.
Nếu như trước đây, thị trường cà
phê Việt chịu sự chi phối của một vài cái tên như Trung Nguyên, Nescafe,
Vinacafe,… thì nay những Coffee Bene, The Coffee House Phúc Long, Passio, Hoa Sen, Phinn, Mê Trang... đang mở ra rầm rộ.
MỘT THỊ TRƯỜNG CÀ PHÊ BÉO BỞ
5 năm trước, thị trường cà phê Việt Nam nóng lên khi Starbucks
bắt đầu hiện diện ở Việt Nam. Trong khi người Việt rồng rắn xếp hàng trong cái nắng chói chang để mua được ly cà phê STARBUCKS chụp hình check-in trên Facebook nhưng tạo nên trend hot vô cùng, thì ông ĐẶNG LÊ NGUYÊN VŨ, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Cà phê TRUNG NGUYÊN tuyên bố, đó chỉ là thứ nước đường có hương cà phê.
Và ngay sau thành công của STARBUCKS thì thị trường chứng kiến hàng loạt thương hiệu đình đám xuất hiện như chuỗi cà phê đến từ Hàn
Quốc như Coffee Bene, thương hiệu đến từ Mỹ PJ’s Coffee cùng đó là các chuỗi cà
phê trong nước như, Trung Nguyên, Highlands, Phúc Long, Passio...
Những doanh nghiệp từ trước đến
nay chưa từng tham gia trồng, chế biến cà phê nay cũng tuyên bố bỏ vốn vào đầu
tư, với tham vọng chia lại thị trường.
NHIỀU DOANH NGHIỆP BẮT ĐẦU ĐẦU TƯ TỪ KHÂU TRỒNG ĐẾN CHẾ BIẾN
Được biết đến là một chuỗi quán cà phê ở Việt
Nam, đầu năm 2018, The Coffee House chính thức công bố sáp nhập cũng như mua
lại trang trại, kho và hệ thống rang xay của Cầu Đất Farm để bắt đầu trồng cà
phê tại Đà Lạt.
Theo đó,
The Coffee House sở hữu trang trại cà phê tại Cầu Đất có diện tích khoảng 33
ha, sản lượng cà phê tươi đạt 400 tấn trong năm 2019. Dù chỉ mới sở hữu 33
ha trồng cà phê, nhưng CEO Nguyễn Hải Ninh khẳng định đây là bước đi đầu tiên
để hướng tới mục tiêu xuất khẩu trong 5 năm tới.
Nguyễn Hải Ninh cũng tự tin cho rằng có thể trong tương lai gần
nhất, diện tích cà phê doanh nghiệp này sở hữu sẽ tăng mạnh hàng nghìn ha. Bởi
doanh nghiệp quyết tâm chinh phục mục tiêu trồng và xuất khẩu ngành hàng này. Anh còn cho biết song song với việc nâng cao chất
lượng cà phê tại chuỗi quán, thương hiệu này sẽ khai trương cửa hàng vào tháng
4 tới, để bán và giới thiệu sản phẩm cà phê hạt ra thế giới.
Thể hiện tham vọng mạnh mẽ hơn,
năm 2017, NutiFood, doanh nghiệp chưa hề tham gia vào thị trường cà phê, cũng đã
công bố đầu tư 1.000 tỷ đồng trồng cà phê tại tỉnh Đắk Lắk.
Với khoản đầu tư này, công ty
sữa cho biết sẽ phát triển ngành cà phê từ cây giống, trồng, thu hoạch, xây dựng
nhà máy chế biến cà phê cao cấp… để nâng cao năng suất, gia tăng giá trị sản
phẩm sau cùng. Công ty sẽ tận dụng kênh phân phối có sẵn để đẩy mạnh khai thác
thị trường xuất khẩu.
NutiFood cũng đồng thời được
tỉnh Đắk Lắk chấp thuận trở thành cổ đông chiến lược của Công ty Cà phê Phước
An, một công ty có kim ngạch xuất khẩu trung bình hàng năm 12-15 triệu USD, sở
hữu 1.400 ha diện tích cà phê. Đây là công ty Nhà nước đầu tiên của Đắk Lắk
thực hiện thí điểm cổ phần hóa.
Trả lời hoài nghi chuyện một
doanh nghiệp ngoại đạo rót vốn nghìn tỷ vào cà phê, ông Trần Thanh Hải, Chủ
tịch HĐQT NutiFood, cho rằng công ty có tầm nhìn về việc cho ra đời những sản
phẩm cà phê sạch, hữu cơ. Doanh nghiệp sẽ tiến tới đẩy mạnh chế biến và xuất
khẩu cà phê thành phẩm chất lượng cao, trước mắt nhắm đến 2 thị trường Nhật và
Mỹ.
Đi trước một bước, sau 2 năm
gia nhập thị trường Việt Nam Starbucks đã công bố bán dòng sản phẩm cà phê Việt
Nam với tên gọi “DaLat Blend” tại hơn 21.500 cửa hàng ở 56 quốc gia của chuỗi
cà phê này. Đây là dòng sản phẩm cao cấp, một gói cà phê bột khoảng 250 gr bán
với giá 12,5 USD (tương đương hơn 280.000 đồng). Loại cà phê được giới thiệu là
thượng hạng này được trồng ở Đà Lạt (Lâm Đồng).
CẠNH TRANH KHỐC LIỆT Ở PHÂN KHÚC QUÁN...
Số liệu của Bộ Nông nghiệp và
Phát triển Nông thôn, Hiệp hội cà phê Việt Nam cho biết cả nước có hơn 150
doanh nghiệp xuất khẩu và 3.000 đại lý thu mua cà phê, nhưng chỉ 1/3 doanh
nghiệp có nhà máy chế biến cà phê nhân xuất khẩu.
Đầu năm 2013, Starbucks bắt đầu
đặt chân vào thị trường cà phê Việt Nam, dù cho các tên tuổi trước đó như Trung
Nguyên, Highlands đã phát triển rầm rộ nhưng cuộc chiến trong kinh doanh chuỗi
các quán cà phê đã thật sự bùng nổ.
Thời điểm Starbucks vào Việt
Nam với các hoạt động truyền thông ầm ĩ thu hút khách hàng cũng là lúc 2 chuỗi
cà phê nội là Phúc Long và The Coffee House ra mắt. Không ồn ào như Starbucks,
nhưng Phúc Long lại khiến khách hàng, nhất là giới trẻ, mê mẩn với menu thức
uống đa dạng, giá cạnh tranh. Hệ thống cửa hàng hiện diện ở hầu hết các vị trí
đắc địa tại trung tâm TP.HCM.
The Coffee House không đầu tư
cửa hàng tại những vị trí vàng, mà ghi điểm bằng thiết kế quán trẻ trung, ấn
tượng, phù hợp với giới trẻ. Giá thức uống cũng ở mức khách hàng trung cấp chấp
nhận.
Tính đến hiện tại, hệ thống
cuỗi quán cà phê Highlands đang sở hữu số lượng quán nhiều nhất với gần 150 cửa
hàng tại nhiều tỉnh thành. Tiếp đến là The Coffee House với hơn 80 cửa hàng,
Trung Nguyên hơn 60 cửa hàng, Starbucks có khoảng 30 cửa hàng, Urban café gồm
30 cửa hàng…. Chưa có chuỗi nào bày tỏ ý định dừng lại ở con số nhất định mà
tiếp tục có kế hoạch đầu tư để mở rộng và phát triển thương hiệu.
CEO The Coffee
House Nguyễn Hải Ninh cho biết ước tính thị trường có khoảng 20.000 quán cà phê
lớn nhỏ và vẫn đang còn dư địa phát triển. Chuỗi cà phê này dự kiến mở đến
2.000 quán trong 5-10 năm tới.
Mỗi người Việt Nam tiêu thụ 1,38 kg cà phê/năm
Theo báo cáo Ngành Nông nghiệp
Việt Nam quý III/2017 của BMI Research, trong giai đoạn 2005-2015, lượng tiêu
thụ cà phê của Việt Nam tăng trưởng từ 0,43 kg/đầu người/năm, lên 1,38 kg/đầu
người/năm. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong số các quốc gia xuất khẩu cà
phê trên thế giới, và dự báo lên 2,6 kg/người/năm vào 2021.
Báo cáo cũng cho biết sản lượng
tiêu thụ cà phê rang xay của Việt Nam niên vụ 2017-2018 ước khoảng 2,55 triệu
bao, do sự phát triển nhanh chóng của các cửa hàng cà phê.
Riêng với thị trường cà phê hòa
tan, nếu trước đây chỉ xoay quanh 3 đại gia Vinacafe, Nestlé và Trung Nguyên
thì này có thêm nhiều đối thủ như TNI (King coffee), Ajinomoto (Birdy),
PhinDeli...
Tổng hợp
Nhận xét
Đăng nhận xét