Đầu tháng 8/2017, Công ty CP Bia – Rượu và Nước Giải khát Sài Gòn (Bia Sài Gòn-Sabeco) đã tung ra thị trường
sản phẩm mới SAIGON GOLD. Theo như công bố của Bia Sài Gòn, đây là sản phẩm cao
cấp nhất, sản xuất số lượng có hạn, cạnh tranh trong phân khúc cao cấp.
Sản phẩm mới cao cấp của bia Sài Gòn
NHỮNG NỖ LỰC MỚI
Những nỗ lực của Bia Sài Gòn rất đáng ghi nhận. Bởi vì thị trường bia Việt Nam đã tạo nên bức tranh với những phân khúc được định vị từ lâu cùng với những nhãn hiệu trong và ngoài nước nắm chủ đạo các phân khúc này. Các nhãn của các hãng bia nước ngoài như Heineken, Sapporo, Budweiser...được cho là đã nắm phần lớn phân khúc cao cấp. Trong đó, có thể nói Bia Sài Gòn đã có nhiều nỗ lực chen chân vào thị trường này, với hàng loạt sản phẩm được tung ra trong nhiều năm qua dù chất lượng tốt, thì vẫn bị người tiêu dùng coi đây là những sản phẩm nằm trong phân khúc phân khúc bia bình dân.
Trước đây, Bia Sài Gòn đã tung ra chai bia lùn Saigon Special với khuynh hướng và thiết
kế cho phân khúc thị trường cao cấp. Thế nhưng, nhiều năm qua sản phẩm này vẫn nằm ở phân khúc
trung cao, tức là có vẻ có hơi hướng cao cấp mà không phải sự lựa chọn khi người
dùng muốn chiêu đãi hay dùng bia cao cấp trong đối ngoại và tiêu dùng. Xét về cảm xúc, dù chất lượng ngon, giá không thấp, sản phẩm Special vẫn không thể chen chân vào phân khúc này.
Với sự quyết tâm cao, lần này bia được coi là dòng bia cao cấp
nhất đã được đưa ra thị trường với một kế hoạch truyền thông qua thông điệp “Saigon
Gold tạo cơn sốt trên thị trường bia".
Những yếu tố để Saigon Gold tạo bước đột phá và thành công với phân khúc thị
trường cao cấp này thật sự quá mới để đánh giá.
Một số người sành bia cho biết, bia
thơm nồng, chỉ cần bật nắp là đã tỏa hương thơm đặc trưng hoa bia cao cấp; uống
vào khá bốc, chỉ sau vài phút là thấy men bốc lên, nhiều người đã hây hây má đỏ;
và cảm giá vị bia thanh khiết trong miệng. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng, để sản xuất một sản phẩm bia ngon không phải quá khó đối với công nghệ hiện đại như hiện nay. Thế nên, yếu tố nào để người tiêu dùng cảm thấy thỏa mãn cảm xúc được sử dụng hàng cao cấp là cả vấn đề không dễ dàng thuyết phục.
Mặc dù vậy, có thể thấy đây là một nỗ lực không mệt mỏi của
Bia Sài Gòn để có sản phẩm cao cấp này. Có thể nói rằng sản phẩm SAIGON GOLD ra đời vào thời điểm cuối năm này cũng khá công phu. Thực tế, ngay từ
năm 2013 Bia Sài Gòn đã có những thử nghiệm đầu tiên cho dòng bia cao cấp, mang tên SAIGON GOLD.
Mẫu lon bia SAIGON GOLD thời kỳ đầu
Bia Sài
Gòn nghiên cứu kỹ qui trình công nghệ cho ra sản phẩm chất lượng, đánh giá thị
trường, quyết tâm thực hiện một dự án mới, xây dựng một sản phẩm có chất lượng
vượt trội, với những tiêu chuẩn, chất lượng khác biệt hẳn nhiều sản phẩm truyền
thống đang có.
Bên cạnh đó, phần thiết kế vỏ lon bia SAIGON GOLD cũng được nghiên cứu
đưa ra nhiều mẫu trong mấy năm qua, được cải tiến liên tục và lần tung ra thị trường này cho thấy toàn bộ lon màu
vàng sang trọng, với hình ảnh rồng vàng tỏa sáng cùng họa tiết trống đồng đậm
đà bản sắc. Một số thay đổi về màu sắc ánh vàng bóng và long lanh hơn nên vỏ lon dường như sang trọng hơn so với vỏ lon gold trong những thiết kế ban đầu.
XÂY DỰNG HÌNH ẢNH ĐỦ ĐỂ LÊN "CHIẾU" TRÊN - CHUYỆN KHÓ
Mặc dù đã xuất hiện trên thị trường, trên website của Sabeco cũng đã giới thiệu về sản phẩm này, thế nhưng thật sự SAIGON GOLD đã lấn vào phân khúc thị trường cao cấp chưa thì... chưa ai biết ý đồ của Sabeco. Giới thiệu thì sản phẩm này cao cấp, giá cao, sản xuất số lượng giới hạn, nhưng toàn bộ sự nhận diện cho phân khúc thị trường này chưa thấy thể hiện rõ.
Cũng như đã nói, để dòng bia Saigon Gold thật sự được thị
trường chấp nhận là sản phẩm cao cấp thì Bia Sài Gòn còn cần làm nhiều việc
khác liên quan đến truyền thông, xây dựng hình ảnh sản phẩm, chọn kênh quảng
báo sản phẩm… chứ không thể tuyên bố hàng cao cấp là cao cấp.
Đây còn làm một thách thức với Sabeco vì vốn người tiêu dùng trong nước đã mặc
nhiên coi sản phẩm của Bia Sài Gòn dành cho đối tượng bình dân, do vậy phải cần
một kế hoạch đầy sáng tạo và vận may mới có thể đẩy dòng sản phẩm này lên giá
“cao cấp” trong thị trường bia Việt Nam.
Hình ảnh về sản phẩm cao cấp
Bút vẽ đã có, bảng màu cũng đã pha, vẽ thành công hay không
hoàn toàn phụ thuộc vào tài năng của “họa sĩ” marketing Bia Sài Gòn để vẽ nên một bức
tranh mới về thị trường bia Việt Nam, trong đó sản phẩm Saigon Gold chiếm vị
trí ở phân khúc thị trường cao cấp.
Nhận xét
Đăng nhận xét