Chuyển đến nội dung chính

NĂM 2018 THỊ TRƯỜNG BIA CÓ THỂ GIẢM SÚT VÌ THUẾ...

Mới đây, Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có cuộc tọa đàm về các dự báo đối với thị trường bia-rượu-nước giải khát năm 2017. Một sự báo đưa ra gây chú ý, do thuế tiêu thụ đặc biệt tăng thêm 5% từ đầu năm sau (tăng lên 65%) sẽ là một trong những nguyên nhân chính làm chậm đà tăng trưởng thị trường đồ uống có cồn.

THỊ TRƯỜNG BIA TẾT MẬU TUẤT SẼ TRẦM LẮNG 

Ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội VBA nhận định: " Thống kê từ các nhà máy thành viên trong Hiệp hội cho thấy, dự báo tốc độ tăng trưởng bình quân năm nay đạt khoảng 5,1%, tuy tăng trường dương nhưng thấp hơn so với những năm trước. Hiện nay đã xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp bia bị tồn kho, vì qua báo cáo thực tế từ một số doanh nghiệp đầu ngành đang ghi nhận sản lượng tiêu thụ giảm 5% và dư âm có thể kéo dài đến năm sau”. 
Một số dự báo lại đưa ra khả năng tết năm nay thị trường sẽ bị dội hàng. Dự báo này chủ yếu dựa theo báo cáo của Bộ Công thương, thời gian qua sản lượng tồn kho tăng gần 89% so với năm ngoái, trong khi trước đây luôn giảm đều qua từng kỳ do vậy tết này thị trường bia sẽ báo hòa, nhiều đại lý có thể ôm hàng và... lỗ.  
Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Việt cũng cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là do ngành chịu nhiều áp lực, nhất là áp lực từ các chính sách thuế và hải quan. Chỉ trong một thời gian ngắn mà ngành bia chịu nhiều thay đổi về thuế, năm 2015 tăng thuế đến đầu 2016 lại tăng và bây giờ 2018 tiếp tục tăng. Chính cách tăng thuế liên tục trong một thời gian ngắn đã ảnh hưởng tới kế hoạch sản xuất kinh doanh, xây dựng giá thành về phát triển hệ thống phân phối. 
         Một số thương hiệu đã ra thêm các nhãn hàng để đáp ứng nhiều phân khúc thị trường 

   CẦN TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHỐNG HÀNG NHẬP LẬU, HÀNG GIẢ 

Điều đáng nói nữa, thuế tiêu thụ đặc biệt chênh lệch khá cao so với nhiều quốc gia trong khu vực nhưng theo lộ trình vẫn tiếp tục tăng, chưa biết đâu sẽ là điểm dừng. Số tiền nộp ngân sách nhà nước hai năm gần đây nhảy vọt do thuế suất tăng thêm 10%. Cũng chính vì vậy, người ta có thể thấy nhiều loại bia ngoại đang nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam, như bia Chang của Thái Lan, Bia Lào, Trung Quốc, Camphuchia... 
Một chuyên gia của phòng VCCI cho rằng, một chính sách thuế cao luôn kích thích thị trường phá sinh các vấn đề trốn thuế, hàng giả, nhập lậu từ nước ngoài tràn lan trên thị trường để trục lợi.
Chưa kể, một loạt các chính sách khác trong thời gian qua nhằm phòng chống tác hại của đồ uống có cồn, những đề xuất sẽ dán tem bia... đề làm các doanh nghiệp lo ngại và sản lượng cũng vì thế mà giảm. Việc xây dựng chính sách ngắn hạn cũng tác động đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp, các doanh nghiệp lo ngại khả năng thu hồi vốn khó khăn nên không đầu tư mới hoặc hiện đại hóa các thiết theo lộ trình. 
         Bia Sài Gòn vừa tung ra sản phẩm mới Saigon Gold cao cấp 
Đồng thời, năng lực sản xuất trong nước đang chịu áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt bởi sự xâm nhập thị trường của các hãng bia nổi tiếng nước ngoài với lợi thế về mặt thương hiệu và tiềm lực tài chính. Một trong những nhãn bia hạng trung là bia Chang của Thái Lan đang mở rộng vào các quán, với đội ngũ tiếp thị hùng hậu tại khu vực Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu. Đây là đối thủ nặng ký khi các sản phẩm bia trong nước phải đối đầu trự tiếp. 
Ông Nguyễn Văn Việt cho biết, năm nay sản lượng tiêu thụ cả nước có thể đạt mốc 4 tỷ lít (so với năm ngoái là 3,78 tỷ lít), trung bình mỗi người dân tiêu thụ 42 lít bia, tăng 4 lít so với năm ngoái, gần vào tốp 20 quốc gia tiêu thụ bia lớn nhất thế giới. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUÔN DẠNG BIA HƠI - CHẤT LƯỢNG BIA TỐT NHÌN TỪ... BỌT BIA

Mọi người gần đây dễ dàng nhận thấy thị trường Bia Việt Nam xuất hiện nhiều tên tuổi mới. Nhưng trong đó, có nhiều nhãn hiệu bia mà người ta khó biết được xuất xứ hay chất lượng thực sự thế nào? Đặc biệt, thị trường bia hơi, bia tươi khá nhộn nhịp mà người dùng như bước vào một ma trận. Nhiều loại bia tươi được chứa trong các Box chuyên dùng để giữ lạnh và chất lượng, nhưng cũng có nhiều thứ lại để trong chai nhựa PET khá đơn giản. Quả là hoang mang khi lựa chọn bia nào chất lượng để dùng, bởi vì có những loại bia cỏ chất lượng kém, uống vào thì chỉ tổ... hư ruột.  BIA HƠI TRĂM HOA ĐUA NỞ... Gần đây, một nhân viên tiếp thị cho một hãng bia "chuẩn ngon" ở phía Nam, khi ra khảo sát thị trường miền Trung, thấy có loại bia hơn đóng trong chai nhựa, cứ mỗi lốc 6 chai được bọc màng để dễ vận chuyển, đã phải thốt trên FB rằng, trông như chai nước mắm thế này mà uống làm sao được. Ngay lập tức bạn bè đưa về thông tin, ở khu vực Đồng Nai, Bình Dương... trong những khu đôn

SẢN PHẨM MỚI SAIGON GOLD - ĐANG VẼ TIẾP GIẤC MƠ PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG CAO CẤP

Đầu tháng 8/2017, Công ty CP Bia – Rượu và Nước Giải khát Sài  Gòn (Bia Sài Gòn-Sabeco) đã tung ra thị trường sản phẩm mới SAIGON GOLD. Theo như công bố của Bia Sài Gòn, đây là sản phẩm cao cấp nhất, sản xuất số lượng có hạn, cạnh tranh trong phân khúc cao cấp.                                                       Sản phẩm mới cao cấp của bia Sài Gòn  NHỮNG NỖ LỰC MỚI  Những nỗ lực của Bia Sài Gòn rất đáng ghi nhận. Bởi vì thị trường bia Việt Nam đã tạo nên bức tranh với những phân khúc được định vị từ lâu cùng với những nhãn hiệu trong và ngoài nước nắm chủ đạo các phân khúc này. Các nhãn của các hãng bia nước ngoài như Heineken, Sapporo, Budweiser...được cho là đã nắm phần lớn phân khúc cao cấp. Trong đó, có thể nói Bia Sài Gòn đã có nhiều nỗ lực chen chân vào thị trường này, với hàng loạt sản phẩm được tung ra trong nhiều năm qua dù chất lượng tốt, thì vẫn bị người tiêu dùng coi đây là những sản phẩm nằm trong phân khúc phân khúc bia bình dân. Trước đây, Bia Sài Gòn

SAGOTA - BIA DU LỊCH VIỆT NAM - THAM GIA VITM HÀ NỘI 2017

  Công ty CP Bia Sài Gòn – Bình Tây đã đưa thương hiệu bia SAGOTA tham gia gian hàng tại Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2017), từ ngày 6 - 9/4/2017, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Thương hiệu Bia SAGOTA sẽ tham gia bao gồm nhãn bia Sagota Xanh (Sagota Premium Beer), SAGOTA Light, SAGOTA Vàng, SAGOTA không cồn, và đặc biệt là bia chai SAGOTA mới được tung ra thị trường.                                                   SAGOTA-Bia của du lịch Việt Nam  Với chủ đề “Hà Nội - Điểm đến của Du lịch Việt Nam”, bia SAGOTA hy vọng góp sức để cùng phát triển ngành du lịch bền vững, tạo nên một gu tiêu dùng mới và để trong lòng du khách những ấn tượng khó quên về Việt Nam. Thông tin từ Tổng cục Du lịch cho biết, VITM Hà Nội 2017 có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 43 tỉnh, thành trong nước và 25 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đến thời điểm hiện tại đã có 652 doanh nghiệp đăng ký tham dự bao gồm các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, doanh nghiệp