Chuyển đến nội dung chính

AI QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG BIA SẢN XUẤT THỦ CÔNG?


Phong trào uống bia thủ công (Craft Beer) đang nở rộ khi nhiều quán bia tươi ra đời, cộng đồng uống bia tươi ngày một đông đảo, nhưng vấn đề quản lý qui trình sản xuất bia đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thì dường như chưa được thực sự quan tâm. 
Trong khi bia là loại thức uống có cồn, cần phải được giám sát chặt chẽ để đảm bảo trong sản phẩm không có độc tố.



CRAFT BEER - TRĂM HOA ĐUA NỞ

Tại Tp.HCM, khá nhiều các điểm uống bia tươi đang được người tiêu dùng ưa thích. 

Mỗi quán có một phong vị khác nhau, thường được thiết kế khá sang trọng, người dùng có thể nhấp nháp những ly bia tươi nhiều mùi vị khác với hương vị bia công nghiệp đang bán chủ yếu trên thị trường. 

Bia tươi hay còn gọi là Craft beer chính là loại bia được sản xuất thủ công, được được ủ hay sản xuất tại những xưởng ủ bia có sản lượng nhỏ qui mô gia đình hoặc trong những xưởng sản xuất hoạt động độc lập. Các xưởng bia này áp dụng quy trình ủ bia truyền thống theo kinh nghiệm của thợ kết hợp với những nguyên liệu đa dạng của từng địa phương để tạo hương vị riêng biệt.

Cũng tại Tp.HCM có khá nhiều thương hiệu Craft Beer nổi tiếng như Hoa Viên, Pasteur Street Brewing Company, Platinum Golden Ale… Hầu như thương hiệu nào cũng quảng bá họ có những bí mật “gia truyền” trong nấu và ủ bia nên cho hương vị bia khác nhau. 

Một vài chuyên gia nấu bia cho biết, bia thủ công là sự kết hợp khéo léo từ nguyên liệu truyền thống và sự sáng tạo trong quá trình ủ bia, lên men rồi kết hợp với những nguyên liệu đặc trưng theo từng vùng miền, từng khẩu vị đã tạo nên sự khác biệt.

Đáng quan tâm, những người thợ nấu và ủ bia của từng nhà hàng được quảng bá như những nghệ nhân sáng tạo, do vậy mỗi nhà hàng lại có những loại bia hương vị khác nhau nhờ công thức riêng của các nghệ nhân (BREWMASTER- thợ ủ bia chính).
 Craft Beer tại Việt Nam đang phát triển nhanh với xu hướng quảng bá rầm rộ đến người tiêu dùng. Mặc dù thị trường Craft Beer chưa đủ để coi là một ngành công nghiệp nhưng những người thích thưởng thức bia tươi cũng ngày một nhiều hơn.


VẤN ĐỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG

Khác với những loại nước uống có men khác, bia thủ công mang phong cách cá nhân của người tạo ra nó khá rõ nét. Tạo được phong cách riêng là bởi bia thủ công chấp nhận sự pha trộn rất nhiều nguyên liệu theo ý thích của người ủ bia (BREWMASTER). 



Cách người châu Âu làm bia và người châu Mỹ khác nhau, vì người thợ ủ bia theo trường phái khác nhau sẽ tạo ra vị khác nhau. Và, hầu hết các nhà hàng Craft beer tại Tp.HCM đều quảng bá (BREWMASTER) của họ là những chuyên gia đến từ nước ngoài, thường sử dụng nguyên liệu tại Việt Nam như cà phê, tiêu, thanh long, mận... để nấu và ủ ra nhiều hương vị bia khác nhau.

Mặc dù nhiều quán bia có chưng bày mô hình nấu bia cho khách quan để tạo ấn tượng riêng, nhưng thực tế đa phần người uống bia cũng không biết ly bia mình đang uống có an toàn về chất lượng chưa. 

Với bia công nghiệp, qui trình sản xuất nấu ủ, đóng chai hay lon được tự động hóa và giám sát nghiêm ngặt các chỉ tiêu để bảo đảm chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong khi đó, các nhà hàng Craft Beer chưa thấy cơ quan nào quản lý qui trình nấu ủ theo sự sáng tạo của các nghệ nhân để đảm bảo lọai bỏ nhiều chất độc liên quan đến quá trình lên men,
đặc biệt là các độc tố liên quan đến cồn.


 Khi cộng đồng Caft Beer đang phát triển và lôi cuốn nhiều người thưởng thức thì vấn đề quản lý qui trình sản xuất để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là rất cần thiết và cần được thực hiện nghiêm ngặt. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUÔN DẠNG BIA HƠI - CHẤT LƯỢNG BIA TỐT NHÌN TỪ... BỌT BIA

Mọi người gần đây dễ dàng nhận thấy thị trường Bia Việt Nam xuất hiện nhiều tên tuổi mới. Nhưng trong đó, có nhiều nhãn hiệu bia mà người ta khó biết được xuất xứ hay chất lượng thực sự thế nào? Đặc biệt, thị trường bia hơi, bia tươi khá nhộn nhịp mà người dùng như bước vào một ma trận. Nhiều loại bia tươi được chứa trong các Box chuyên dùng để giữ lạnh và chất lượng, nhưng cũng có nhiều thứ lại để trong chai nhựa PET khá đơn giản. Quả là hoang mang khi lựa chọn bia nào chất lượng để dùng, bởi vì có những loại bia cỏ chất lượng kém, uống vào thì chỉ tổ... hư ruột.  BIA HƠI TRĂM HOA ĐUA NỞ... Gần đây, một nhân viên tiếp thị cho một hãng bia "chuẩn ngon" ở phía Nam, khi ra khảo sát thị trường miền Trung, thấy có loại bia hơn đóng trong chai nhựa, cứ mỗi lốc 6 chai được bọc màng để dễ vận chuyển, đã phải thốt trên FB rằng, trông như chai nước mắm thế này mà uống làm sao được. Ngay lập tức bạn bè đưa về thông tin, ở khu vực Đồng Nai, Bình Dương... trong những khu đôn

SẢN PHẨM MỚI SAIGON GOLD - ĐANG VẼ TIẾP GIẤC MƠ PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG CAO CẤP

Đầu tháng 8/2017, Công ty CP Bia – Rượu và Nước Giải khát Sài  Gòn (Bia Sài Gòn-Sabeco) đã tung ra thị trường sản phẩm mới SAIGON GOLD. Theo như công bố của Bia Sài Gòn, đây là sản phẩm cao cấp nhất, sản xuất số lượng có hạn, cạnh tranh trong phân khúc cao cấp.                                                       Sản phẩm mới cao cấp của bia Sài Gòn  NHỮNG NỖ LỰC MỚI  Những nỗ lực của Bia Sài Gòn rất đáng ghi nhận. Bởi vì thị trường bia Việt Nam đã tạo nên bức tranh với những phân khúc được định vị từ lâu cùng với những nhãn hiệu trong và ngoài nước nắm chủ đạo các phân khúc này. Các nhãn của các hãng bia nước ngoài như Heineken, Sapporo, Budweiser...được cho là đã nắm phần lớn phân khúc cao cấp. Trong đó, có thể nói Bia Sài Gòn đã có nhiều nỗ lực chen chân vào thị trường này, với hàng loạt sản phẩm được tung ra trong nhiều năm qua dù chất lượng tốt, thì vẫn bị người tiêu dùng coi đây là những sản phẩm nằm trong phân khúc phân khúc bia bình dân. Trước đây, Bia Sài Gòn

SAGOTA - BIA DU LỊCH VIỆT NAM - THAM GIA VITM HÀ NỘI 2017

  Công ty CP Bia Sài Gòn – Bình Tây đã đưa thương hiệu bia SAGOTA tham gia gian hàng tại Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2017), từ ngày 6 - 9/4/2017, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Thương hiệu Bia SAGOTA sẽ tham gia bao gồm nhãn bia Sagota Xanh (Sagota Premium Beer), SAGOTA Light, SAGOTA Vàng, SAGOTA không cồn, và đặc biệt là bia chai SAGOTA mới được tung ra thị trường.                                                   SAGOTA-Bia của du lịch Việt Nam  Với chủ đề “Hà Nội - Điểm đến của Du lịch Việt Nam”, bia SAGOTA hy vọng góp sức để cùng phát triển ngành du lịch bền vững, tạo nên một gu tiêu dùng mới và để trong lòng du khách những ấn tượng khó quên về Việt Nam. Thông tin từ Tổng cục Du lịch cho biết, VITM Hà Nội 2017 có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 43 tỉnh, thành trong nước và 25 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đến thời điểm hiện tại đã có 652 doanh nghiệp đăng ký tham dự bao gồm các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, doanh nghiệp