Chuyển đến nội dung chính

BIA SÀI GÒN ĐỐI MẶT VỚI NHIỀU KHÓ KHĂN TRONG NĂM 2017


Hội đồng quản trị Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, MCK: SAB) vừa thống nhất chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2017 và trình đại hội đồng cổ đông hôm nay (ngày 18/4). Dự kiến tổng sản lượng tiêu thụ bia các loại đạt 1.703 triệu lít, tăng 3% so với năm 2016. Trong đó, sản lượng các sản phẩm mang thương hiệu Bia Sài Gòn ước đạt 1.664 triệu lít, tương đương khoảng 4,5 triệu lít mỗi ngày.

NĂM 2017 CHIA CỔ TỨC 35%
Trong năm 2017, Sabeco đặt mục tiêu doanh thu 34.495 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.703 tỷ, lần lượt tăng 9% và 1% so với năm trước. Tỷ lệ chia cổ tức cũng tăng từ 30% lên 35% trong năm nay.
Ban lãnh đạo Sabeco nhận định, các yếu tố thuận lợi để công ty có thể hoàn thành kế hoạch là giá nguyên vật liệu giảm mạnh cùng chính sách thuế ưu đãi đối với mặt hàng mạch nha, cơ cấu dân số trẻ tăng cao và sự tăng trưởng ổn định tại thị trường nông thôn - nơi Bia Sài Gòn có sức cạnh tranh mạnh nhất nhờ định vị sản phẩm phù hợp và hệ thống phân phối rộng khắp. Trong kế hoạch ngắn hạn, công ty sẽ đưa ra thị trường một số sản phẩm mới nhằm đa dạng phân khúc và thay thế các dòng đã bão hoà, không còn phù hợp với thị hiếu tiêu dùng.
Trong năm 2016, tổng sản lượng tiêu thụ các loại đạt 1,647 tỉ lít, vượt 6,9% so với kế hoạch năm 2015, nộp ngân sách hợp nhất với các công ty con là 8.782 tỉ đồng và toàn hệ thống ước đạt 16.500 tỉ đồng. Tỉ lệ chia cổ tức năm 2016 là 30%. 
Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2016 công bố trước đó cho thấy, doanh nghiệp bia này giữ thị phần lớn nhất khu vực phía Nam, đạt doanh thu 31.754 tỷ đồng và lợi nhuận 4.655 tỷ, lần lượt tăng gần 13% và 33% so với năm trước. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất kể từ khi Sabeco được thành lập.
Năm 2016 vừa qua được đánh giá là năm có cột mốc quan trọng khi Sabeco niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Tp.HCM, trở thành công ty hàng đầu có vốn hóa thị trường tại Việt Nam. Sự kiện này cũng thúc đẩy Sabeco có động lực phát triển mới, giá cổ phiếu nhờ vậy tăng mạnh thời gian qua đã gia tăng đáng kể giá trị tài sản cho các cổ đông và nhà đầu tư. 
  ĐỐI MẶT VỚI ÁP LỰC CẠNH TRANH
Tuy nhiên, cũng phải nhận thấy năm 2017 là một năm mà Sabeco phải đối mặt không ít với những cạnh tranh quyết liệt trên thị trường. 

Trước hết, thị trường bia đang diễn ra cạnh tranh khốc liêt giữa các hãng bia trong nước và nước ngoài. Nhiều nhãn bia trong nước đang vươn lên, buộc Sabeco phải xem lại cách thức chiếm lĩnh thị trường của mình. Đồng thời, nhiều hãng bia nước ngoài cũng đang đẩy mạnh tiêu thụ, quảng bá thương hiệu và những nhãn này có tiềm lực tài chính rất lớn. Sabeco xác định sẽ phải chuẩn bị đối mặt với sự xâm nhập của thương hiệu nổi tiếng AB InBev.
Riêng với dòng sản phẩm cao cấp, dù cạnh tranh quyết liệt với các hãng bia ngoại nhưng sản phẩm Saigon Special cũng chiếm khoảng 28% thị phần. Đáng lưu ý, nghiên cứu thực hiện bởi Nielsen cho thấy, thị phần của Sabeco tại miền Bắc không ngừng tăng lên trong vài năm gần đây, đắt biệt là với sản phẩm Saigon Special, từ 10% của năm 2014 lên 14% trong năm 2015 và khoảng 15,5% trong nửa đầu năm ngoái. Nhu vậy, khả năng lấn thị trường này sẽ khiến bia Habeco thêm khó khăn.
 Ngoài ra, khó khăn còn đến từ mức thuế tiêu thụ đặc biệt tăng 5% từ ngày 1/1/2017, cộng thêm đề án quy định dán tem đối với tất cả sản phẩm bia nếu được áp dụng sẽ khiến chi phí sản xuất tăng thêm khoảng 200 đồng mỗi lon. Hàng trăm tỉ đồng sẽ phải bỏ ra chi phí cho yêu cầu này.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUÔN DẠNG BIA HƠI - CHẤT LƯỢNG BIA TỐT NHÌN TỪ... BỌT BIA

Mọi người gần đây dễ dàng nhận thấy thị trường Bia Việt Nam xuất hiện nhiều tên tuổi mới. Nhưng trong đó, có nhiều nhãn hiệu bia mà người ta khó biết được xuất xứ hay chất lượng thực sự thế nào? Đặc biệt, thị trường bia hơi, bia tươi khá nhộn nhịp mà người dùng như bước vào một ma trận. Nhiều loại bia tươi được chứa trong các Box chuyên dùng để giữ lạnh và chất lượng, nhưng cũng có nhiều thứ lại để trong chai nhựa PET khá đơn giản. Quả là hoang mang khi lựa chọn bia nào chất lượng để dùng, bởi vì có những loại bia cỏ chất lượng kém, uống vào thì chỉ tổ... hư ruột.  BIA HƠI TRĂM HOA ĐUA NỞ... Gần đây, một nhân viên tiếp thị cho một hãng bia "chuẩn ngon" ở phía Nam, khi ra khảo sát thị trường miền Trung, thấy có loại bia hơn đóng trong chai nhựa, cứ mỗi lốc 6 chai được bọc màng để dễ vận chuyển, đã phải thốt trên FB rằng, trông như chai nước mắm thế này mà uống làm sao được. Ngay lập tức bạn bè đưa về thông tin, ở khu vực Đồng Nai, Bình Dương... trong những khu đôn

SẢN PHẨM MỚI SAIGON GOLD - ĐANG VẼ TIẾP GIẤC MƠ PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG CAO CẤP

Đầu tháng 8/2017, Công ty CP Bia – Rượu và Nước Giải khát Sài  Gòn (Bia Sài Gòn-Sabeco) đã tung ra thị trường sản phẩm mới SAIGON GOLD. Theo như công bố của Bia Sài Gòn, đây là sản phẩm cao cấp nhất, sản xuất số lượng có hạn, cạnh tranh trong phân khúc cao cấp.                                                       Sản phẩm mới cao cấp của bia Sài Gòn  NHỮNG NỖ LỰC MỚI  Những nỗ lực của Bia Sài Gòn rất đáng ghi nhận. Bởi vì thị trường bia Việt Nam đã tạo nên bức tranh với những phân khúc được định vị từ lâu cùng với những nhãn hiệu trong và ngoài nước nắm chủ đạo các phân khúc này. Các nhãn của các hãng bia nước ngoài như Heineken, Sapporo, Budweiser...được cho là đã nắm phần lớn phân khúc cao cấp. Trong đó, có thể nói Bia Sài Gòn đã có nhiều nỗ lực chen chân vào thị trường này, với hàng loạt sản phẩm được tung ra trong nhiều năm qua dù chất lượng tốt, thì vẫn bị người tiêu dùng coi đây là những sản phẩm nằm trong phân khúc phân khúc bia bình dân. Trước đây, Bia Sài Gòn

SAGOTA - BIA DU LỊCH VIỆT NAM - THAM GIA VITM HÀ NỘI 2017

  Công ty CP Bia Sài Gòn – Bình Tây đã đưa thương hiệu bia SAGOTA tham gia gian hàng tại Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2017), từ ngày 6 - 9/4/2017, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Thương hiệu Bia SAGOTA sẽ tham gia bao gồm nhãn bia Sagota Xanh (Sagota Premium Beer), SAGOTA Light, SAGOTA Vàng, SAGOTA không cồn, và đặc biệt là bia chai SAGOTA mới được tung ra thị trường.                                                   SAGOTA-Bia của du lịch Việt Nam  Với chủ đề “Hà Nội - Điểm đến của Du lịch Việt Nam”, bia SAGOTA hy vọng góp sức để cùng phát triển ngành du lịch bền vững, tạo nên một gu tiêu dùng mới và để trong lòng du khách những ấn tượng khó quên về Việt Nam. Thông tin từ Tổng cục Du lịch cho biết, VITM Hà Nội 2017 có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 43 tỉnh, thành trong nước và 25 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đến thời điểm hiện tại đã có 652 doanh nghiệp đăng ký tham dự bao gồm các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, doanh nghiệp