Chuyển đến nội dung chính

TIẾP TỤC CÂU CHUYỆN CHẤT LƯỢNG BIA THỦ CÔNG...

Tiếp tục câu chuyện về chất lượng bia thủ công, khi có một số thông tin lo ngại về việc quản lý chất lượng bia thế nào, ai là người quản lý và bia hơi có là bia thủ công hay không?


Thời gian gần đây, một số thông tin trên các trang tin tức nước ngoài và trong nước lo ngại chất lượng bia thủ công không được kiểm soát.



Thị trường miền bắc khá quen với các loại bia hơi, bia tươi, vị thơm và nhẹ. Tuy nhiên, do không kiểm soát nên nhiều cơ sở sản xuất đã tung ra thị trường nhiều loại bia hơi chất lượng thấp, người Hà Nội gọi là bia cỏ.

Thời gian gần đây, tại Tp.Hồ Chí Minh và cả Hà Nội lại rộ lên các quán bán bia tươi, dạng bia thủ công do một số cá nhân nấu và ủ theo công thức riêng của mình. Thế nhưng, qui trình sản xuất này thật ra cũng chỉ là một dạng bia tự nấu thủ công, tức là bia cỏ kiểu của tây. 

Chúng tôi đã từng đề cập đến các khía cạnh về chất lượng khi mỗi quán có những bí quyết nấu ủ để có hương vị khác nhau, nồng độ cồn khác nhau, không ai biết đó là đâu, đi uống theo phong trào và thích sau đó bởi vị bia này thường đắng hơn, nặng hơn, nên dễ nghiện hơn.

Nếu đã đi uống Craft Beer, người ta uống trong các ly nhỏ để giữ lạnh cho vị ngon, khác với trước đây uống trong ly hay vại bia lớn, lúc bia hết lạnh thường đắng khó uống. Bia cũng có thể để trong tháp hay thùng lạnh, rót dần ra ly.

Và như đã nói, Craft Beer thường thấy đắng hơn, vị thơm đặc trưng của nhiều thứ nguyên liệu cho vào ủ, nhưng với những người tinh tế thì lại thấy mùi thơm của hương hoa bia dường như ít hơn. Thực chất, với các nhà nấu bia, để xác định lực đắng của Hublon, người ta đưa ra nhiều công thức. Thế nhưng, hoa bia này ở các vùng khác nhau, hoa cái hay hoa đực, nở hay chưa... liên quan chặt chẽ tới chất lượng bia. 

Nếu biết rằng, hoa bia hiện nay nhập rất đắt, việc các nhà nấu bia có thể không nhập các loại hoa bia (hublon) hảo hạng để nấu và ủ mà quá trình lên men này vì thiếu hoa bia tốt (tạo nên vị đắng của bia dịu, giữ hương thơm lâu) nên việc cân bằng vị đắng cũng như kháng khuẩn thấp, có thể không chuẩn như các doanh nghiệp sản xuất bia công nghiệp. Do vậy, có khi bạn uống một ly bia thủ công nhưng thực chất hoa bia rất ít đó nhé, nên đắng hơn.



Và câu chuyện chất lượng đang làm nhiều du khách nước ngoài chú ý. Điều này có thể ảnh hưởng đến sản lượng bia hơi và bia thủ công bán ra khi các phương tiện truyền thông quốc tế vào cuộc.

Việc kiểm soát hay đăng ký chất lượng bia thủ công cần tiến hành sớm để thị trường bia phát triển ổn định. 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUÔN DẠNG BIA HƠI - CHẤT LƯỢNG BIA TỐT NHÌN TỪ... BỌT BIA

Mọi người gần đây dễ dàng nhận thấy thị trường Bia Việt Nam xuất hiện nhiều tên tuổi mới. Nhưng trong đó, có nhiều nhãn hiệu bia mà người ta khó biết được xuất xứ hay chất lượng thực sự thế nào? Đặc biệt, thị trường bia hơi, bia tươi khá nhộn nhịp mà người dùng như bước vào một ma trận. Nhiều loại bia tươi được chứa trong các Box chuyên dùng để giữ lạnh và chất lượng, nhưng cũng có nhiều thứ lại để trong chai nhựa PET khá đơn giản. Quả là hoang mang khi lựa chọn bia nào chất lượng để dùng, bởi vì có những loại bia cỏ chất lượng kém, uống vào thì chỉ tổ... hư ruột.  BIA HƠI TRĂM HOA ĐUA NỞ... Gần đây, một nhân viên tiếp thị cho một hãng bia "chuẩn ngon" ở phía Nam, khi ra khảo sát thị trường miền Trung, thấy có loại bia hơn đóng trong chai nhựa, cứ mỗi lốc 6 chai được bọc màng để dễ vận chuyển, đã phải thốt trên FB rằng, trông như chai nước mắm thế này mà uống làm sao được. Ngay lập tức bạn bè đưa về thông tin, ở khu vực Đồng Nai, Bình Dương... trong những khu đôn

SẢN PHẨM MỚI SAIGON GOLD - ĐANG VẼ TIẾP GIẤC MƠ PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG CAO CẤP

Đầu tháng 8/2017, Công ty CP Bia – Rượu và Nước Giải khát Sài  Gòn (Bia Sài Gòn-Sabeco) đã tung ra thị trường sản phẩm mới SAIGON GOLD. Theo như công bố của Bia Sài Gòn, đây là sản phẩm cao cấp nhất, sản xuất số lượng có hạn, cạnh tranh trong phân khúc cao cấp.                                                       Sản phẩm mới cao cấp của bia Sài Gòn  NHỮNG NỖ LỰC MỚI  Những nỗ lực của Bia Sài Gòn rất đáng ghi nhận. Bởi vì thị trường bia Việt Nam đã tạo nên bức tranh với những phân khúc được định vị từ lâu cùng với những nhãn hiệu trong và ngoài nước nắm chủ đạo các phân khúc này. Các nhãn của các hãng bia nước ngoài như Heineken, Sapporo, Budweiser...được cho là đã nắm phần lớn phân khúc cao cấp. Trong đó, có thể nói Bia Sài Gòn đã có nhiều nỗ lực chen chân vào thị trường này, với hàng loạt sản phẩm được tung ra trong nhiều năm qua dù chất lượng tốt, thì vẫn bị người tiêu dùng coi đây là những sản phẩm nằm trong phân khúc phân khúc bia bình dân. Trước đây, Bia Sài Gòn

SAGOTA - BIA DU LỊCH VIỆT NAM - THAM GIA VITM HÀ NỘI 2017

  Công ty CP Bia Sài Gòn – Bình Tây đã đưa thương hiệu bia SAGOTA tham gia gian hàng tại Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2017), từ ngày 6 - 9/4/2017, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Thương hiệu Bia SAGOTA sẽ tham gia bao gồm nhãn bia Sagota Xanh (Sagota Premium Beer), SAGOTA Light, SAGOTA Vàng, SAGOTA không cồn, và đặc biệt là bia chai SAGOTA mới được tung ra thị trường.                                                   SAGOTA-Bia của du lịch Việt Nam  Với chủ đề “Hà Nội - Điểm đến của Du lịch Việt Nam”, bia SAGOTA hy vọng góp sức để cùng phát triển ngành du lịch bền vững, tạo nên một gu tiêu dùng mới và để trong lòng du khách những ấn tượng khó quên về Việt Nam. Thông tin từ Tổng cục Du lịch cho biết, VITM Hà Nội 2017 có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 43 tỉnh, thành trong nước và 25 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đến thời điểm hiện tại đã có 652 doanh nghiệp đăng ký tham dự bao gồm các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, doanh nghiệp